ไปงาน 4 กะรัต

Posted on: 22 มกราคม, 2009

ผมไปงานสี่กะรัตมาครับ เป็นงานรวมมหาวิทยาลัยที่มีคณะ หรือ เอก ใดๆ ที่เรียนเกี่ยวกับอัญมณี อันซึ่งได้แก่ มศว (ของผมเอง) ม.บูรพา ม.เชียงใหม่ และ ม.ศิลปากร (แต่มาร่วมแค่ครั้งเดียว ปัจจุบันมากันแค่สามกะรัต) และ ม.หน้าใหม่ปีนี้คือ ม.เทคโนฯ ล้านนา ที่เข้ามาให้ครบสี่กะรัต

เรื่องเริ่มที่ผมไม่มีตังจะไป ตั้งพันสาม แถมถ้าไม่ไปก็จ่ายห้าร้อย ก็ไปบ่นๆกับแม่ ที่ไหนได้ แม่บอกว่าแค่พันสามเอง ทำไมไม่ไปซะล่ะ สรุปว่ามีตัง แต่ไม่มีเพื่อนไปอยู่ดี ก็ยังไม่คิดจะไปงานนี้ เพราะขืนไปแล้วจะให้ตูไปนอนกับใคร? กับไอ้บอย ก็เลิกคบไปเรียบร้อยแล้ว ทุกวันนี้มองหน้ายังไม่ค่อยจะทำ เรื่องคุยไม่ต้องพูดถึง กูจะนอนกับใครล่ะน่ะ?

ไอ้ทีก็เริ่มอยากไป จริงๆมันก็อยากไปนานแล้ว แต่ว่าเหตุผลคล้ายๆกัน คือไม่มีเพื่อนไป ส่วนไอ้บอยไปทุกงานอยุ่แล้ว แต่อุดมการณ์บางอย่างไม่เหมือนกับที มันก็เลยไม่ค่อยอยากไปเท่าใหร่

พอบอกว่าแม่ไสส่ง สนับสนุนให้ไป มันก็อยากไปขึ้นมา ต่อมอยากเที่ยวสวนสัตว์วิ่งปรี๊ดๆ สุดท้ายก็เลยมาร่วมหัวจมท้ายกับทริปนี้กัน

เรื่องเริ่มก็ยังงี้แหละ ก็วันไป พี่บอกว่านั่งรถไฟฟรีนะ สิบห้าชั่วโมง (นรกมาก)

แค่เริ่มต้นได้ 6 ชม พวกผมก็จะตายกันแล้ว อ๋อยยยย ชีวิตนี้ไม่เคยขึ้นรถไฟนานกว่า 3 ชม. ด้วยซ้ำไป นี่นั่งมาแล้วหก เหลืออีกเก้า พระเจ้าจอร์จ พวกคนขายของก็ขายจัง ห้านาที เดินขายเจ็ดหน บ้านไม่มีให้นอนหรือไงฟะ ขายตั้งกะขึ้นรถ(ตอนบ่ายสอง)ยันตีสองก็ยังเห็นเดินอยู่

ทีนี้หลักๆคือผมเห็นตาลุงคนนึง สันดานมาก คือคุณยืน ผมเข้าใจ อาจจะเหนื่อยล้า แต่เล่นมานั่งเต็มตูด ที่วางแขนของไอ้บอยเนี่ย มันโหดไป

เข้าใจคำว่าเต็มตูด ไหมครับ? ผมว่าคุณไม่เข้าใจแน่

เต็มตูดที่ว่านี่คือ นั่งจนผู้ที่นั่งบนเบาะ อันพึงมีสิทธิเหนือที่วางแขนดังกล่าว ต้องเอนกายหลบให้ครับ

อะไรนะ? เผื่อแผ่เรอะ

นี่ คุณโดนเบียดเข้ามาครึ่งเบาะเลยนะ!

เออ อยากแบ่งก็แบ่งไปเหอะ

ไอ้บอยก็เหี้ยพอที่จะเบียดกลับ และได้รับชัยชนะมา

สำหรับผม ผมมีความรู้สึกว่า ถ้ามาพิงตูดที่ ที่วางแขน ผมไม่ว่า ถ้ามานั่งครึ่งตูด พอยอมรับได้ ไม่ว่ากัน อาจจะเหนื่อยล้า เหนื่อยอ่อน ยืนยันที่หมายปลายทางมาห้าหกชั่วโมงมันคงเหนื่อย คงเมื่อย…

แต่ผมเป็นคนที่นอนไม่เหมือนคนอื่น คนอื่นเค้านอนต้องเอนกายลง คอต้องมีที่พิง ส่วนผม ต้องนอนคอหัก โน้มกายลงไปข้างหน้า

ตุบ เสียงบางอย่างดังขึ้น

…..อึกกก ผมลุกขึ้นมานั่งไม่ได้ ผีอำรึนี่ อะไรกัน หรือผมโดนยิง(?! บ้าไป) โดนตีหัว ตีท้ายทอย โจรปล้นรถไฟ?

อีตาลุงเมื่อกี้ที่ไอ้บอยไล่ไปด้วยกระเป๋ากล้อง มานั่งทับผม นั่งทับหลังตู! ลุกขึ้นมานั่งไม่ได้

พูดสั้นๆคำเดียวนะครับ

“เหี้ย!” เหี้ยอย่างไร้มารยาท ทรามมากๆครับ ไม่ว่าใครจะบอกว่าผมไล่น่าเกลียดยังไง ผมก็ภุมิใจครับที่ไล่ตาลุงนี่ออกไปได้

ส่วนเพื่อนผมด้านหลังโดนคนใส่ชุดทหารเกณฑ์ เมาแล้วจับก้นครับ

ยังไม่วีนแตก แต่แรงใส่ ด้วยคำว่า “ขอโทษค่ะ ช่วยไปไกลๆได้มั้ย”

และลำปางหนาวมาก นี่ไม่ใช่มุกล้อเลียนเดี่ยว 7 ของ โน้ตอุดม แต้พานิช แต่อย่างใด

หนาวมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก พูดได้สั้นๆว่า “หนาวกว่าเชียงใหม่” มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ผมเคยคิดว่าเชียงใหม่อยู่สูงกว่าลำปางเยอะ มันควรจะหนาวกว่า ที่ไหนได้ วันนี้ผมตรัสรู้แล้วว่าลำปางหนาวมาก และลำพูนอาจจะหนาวที่สุดที่ผมเคยเจอมาในชีวิต

และมันหนาวเข้าไปถึงในรองเท้าซะด้วย โคตรหนาว หนาวโคตรพ่อเลยว้อยยยยยยย

มาเขียนต่อพรุ่งนี้ดีกว่ามั้ง เริ่มง่วงละ ไหนจะต้องแปะเรื่องผีที่เจอที่เชียงใหม่อีก

ใส่ความเห็น

มกราคม 2009
อา พฤ
« มิ.ย.   เม.ย. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

คลังเก็บ

Tweet from twitter

