และแล้วเวลานี้ก็มาถึง

Posted on: 20 พฤศจิกายน, 2011

เมื่อวานได้อ่านบล็อกของ @kohsija ชื่อว่า จดหมายจากพ่อ ถึงลูกๆในอนาคต (คลิกที่นี่เพื่ออ่าน)

อ่านแล้วก็รู้สึกว่าน่ารักดี แต่ว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการเขียนของลุง @kohsija นั้นกั๊กเอาไว้ เพราะนี่คือปฐมบทของไดอารี ปฐมบทของหนังสือชีวิต

อ่านแล้วรู้สึกว่าเราเองก็เขียนแบบนี้ได้นะ แต่สิ่งที่ผมบอกว่าผมทำได้ไม่ใช่การเขียนไดอารีถึงลูก แต่หมายถึงการริเริ่มไอเดียต่างๆ ที่ไม่เหมือนใคร ที่แตกต่างและน่ารัก หรือน่าชัง หรือน่ารังเกียจในสายตาใครๆ ที่เปลี่ยนแปรไปตามมุมมองของผู้อ่าน

ผมกล้าพูดว่างานเขียนของ @kohsija ตอนถัดๆ ไปจะน่าอ่านยิ่งกว่านี้หลายขุม

สมัยก่อน สมัยที่ยังไม่มีทวิตเตอร์ ผมอยากได้ทวิตเตอร์ ผมอยากได้อะไรซักอย่างที่ shout ออกมาแล้วคงอยู่ นานพอที่จะให้กลับบ้านไปรวบรวมเพื่อเขียนเป็นไดอารี แต่เพราะว่าไม่มีนั่นแหละ คือสิ่งที่บ่มเพาะให้การเขียนลึกซึ่งยิ่งขึ้น นี่ไม่ใช่การข่ม หรือดูถูกว่าไดอารีถึงลูกของ @kohsija เขียนไม่ดี (แน่นอนว่าเป็นตอนแรก และฝีมือลุงแกยังมีอีกเยอะ ผมเชื่อว่าแกกั๊กไว้ เพราะผมเคยอ่านบล็อกอื่นๆ ของแก) แต่ผมเชื่อว่าผมสามารถเขียนอะไรที่เจ๋ง หรือดีกว่านี้ได้ ….ถ้าเป็นผมในสมัยก่อนนะ

ตั้งแต่เล่นทวิตเตอร์ ผมไม่ได้เขียนไดอารีอีกเลย เป้าหมายการนำทวิตเตอร์ไปรวบรวมเป็นไดอารีตกยอดไป ความคิดที่สะสมเข้มข้นจนตกผลึกก็สลายไป แทนที่ความคิดจะถูกสะสม กลั่นกรองตกผลึก กลับเหลือเพียงแค่ปริมาณ มากกว่าคุณภาพ

สมัยก่อนผมเสพย์ติดทวิตเตอร์มาก มากจนคิดว่าเราต้องมีตัวตนในไทม์ไลน์ เพื่ออะไรซักอย่างที่ผมเองก็ไม่แน่ใจ แล้วก็นั่งจินตนาการว่าถ้าเราไม่ปรากฏตัวขึ้นในไทม์ไลน์ ความแตกต่างของโลกจักรวาลคู่ขนานจะเป็นเช่นไร

หลังจากเมื่อกลางปี ที่หายไปเป็นเวลาสามสี่วัน เพื่อทำงานพรีเซนท์ในบริษัท นั่นเป็นการเริ่มต้นที่ดี นอกจากเป็นการเหมือนอดยา และทนทรมาณต่อการลงแดงแล้ว เดี๋ยวนี้เริ่มเสพย์ติดทวิตเตอร์น้อยลง และเริ่มโหยหาวันที่จะเลิกเล่นทวิตเตอร์ได้

แน่นอนว่าผมอาจจะขาดช่องทางที่บ่นได้ตลอดเวลา แลกกับผมอาจจะได้ตัวตนของผมคืน ตัวตนที่บ่มเพาะความคิด ตกผลึก จนมั่นใจว่าสามารถสร้างความคิดอันเป็นอัตลักษณ์ของตัวเองได้

ผมเชื่อว่าความเข้มข้นของสิ่งที่อยู่ในสมองผันตรงกับคุณภาพ แต่ผันแปรกับปริมาณ

หลังๆ เวลาผมเขียนบล็อก ผมไม่สามารถเขียนได้นานนัก เมื่อเริ่มเขียนๆ ไปความคิดเริ่มแตกซ่านกระเซ็น มีความคิดหลายกระแสอยู่ในหัวของผม แต่ผมไม่สามารถรวบรวมทั้งหมดให้เป็นหนึ่งได้

ผมคิดว่าตอนนี้คงถึงเวลาแล้ว วันเวลาที่ผมโหยหาน่าจะมาถึง

ผมน่าจะเลิกเล่นทวิตเตอร์

จะลองเริ่มจากหนึ่งสัปดาห์ก่อน ถ้าสามารถทำให้งานเขียนมีคุณภาพเป็นที่พึงพอใจของตัวเองได้ อาจจะส่งผลระยะยาว

เพราะผมเชื่อว่าคุณภาพ ไม่สามารถร่วมทางกับปริมาณ ได้ตลอดรอดฝั่ง

คุณสังเกตจากบล็อกนี้ก็ได้ มันถูกเขียนด้วยข้อความสามประโยค ก่อนจะเคาะ enter ขึ้นบรรทัดใหม่ แทนที่จะเขียนยาวต่อกันเป็นพรืด นั่นส่งผลให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าความคิดผมไม่ต่อเนื่อง ไม่ยาว และถูกกำหนดให้ออกมาสั้นๆ เน้นปริมาณมาก และผมเชื่อว่าเรื่องนี้เกิดจากทวิตเตอร์ คงได้เวลาบอกลาทวิตเตอร์เพื่อทดลอง และถ้าหากเป็นจริง ผมคงต้องมีมาตราการจัดการตัวเอง และเวลา และความคิด

อาทิตย์นี้ทวิตเตอร์น่าจะมีแต่ 4sq , blog update, WCG, และอื่นๆ ที่ถูกผูก oAuth เอาไว้และไม่ได้ revoke  ทำการทวีตเองโดยอัตโนมัติ

หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น โดยจุดเริ่มต้นของการเลิกทวีตมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ลาก่อน สวัสดี หวังว่าจะพบเจอกันอีก

แต่ไม่รู้ว่าพบเจอกับคุณ หรือพบเจอกับตัวเองที่หายไปกันแน่

 

ช่องทางการติดต่อ

– Working hour – email ถ้าไม่ลืมเปิด gtalk จะรู้ตัวตลอดเวลาว่ามีเมล์เข้าหรือไม่

– off – Phone, SMS, Whatsapp อันหลังจะพยายามเช็คหรือออนไว้

– away – เดี๋ยวกลับมาก็เห็นเองแหละ

1 Response to "และแล้วเวลานี้ก็มาถึง"

อวยแบบนี้ผมเขินนะครับ ผมเองก็หมดมุกไปเยอะเพราะ twitter ทำให้เสียคนไปเหมือนกัน พักหลังผมเลยทวิตให้น้อยลง เพราะอยากมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น และ “บ่ม” ความคิดเหมือนที่คุณบอกนั่นแหละครับ

ผมก็จะติดตามผลงานของคุณเช่นกัน🙂

ใส่ความเห็น

พฤศจิกายน 2011
อา พฤ
« ต.ค.   ธ.ค. »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 1 day ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 2 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 2 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 2 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 2 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 2 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 2 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 2 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 2 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 3 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 3 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 3 days ago
  • เมื่อไหร่มึงจะเข้า Stable เนี่ย เอามาลง Dev Channel นี่แปลว่าเตรียมไหลตามกำหนดการณ์สินะ ส่วนพวก Beta ก็ใช้ได้ แต่ไม่อยู่ในรายชื่อคือรอต่อไป- 3 days ago
  • แต่ถ้าพูดตามตรง เว็บส่วนใหญ่เข้าด้วยโหมด Desktop อาจจะวุ่นวายกว่า App หน่อย แต่ทำอะไรได้มากกว่าเยอะเลย- 3 days ago
  • พอโน้ตบุครันแอพ Android ได้ เริ่มแยกไม่ออกว่าควรจะให้ความสำคัญกับการทำงานแบบ Desktop-web หรือ App-base กันแน่- 3 days ago
  • @plynoi น่าจะบังคับทำแบบยุโรปให้หมด ข้างในเป็น USB Type C ข้างบนมีหัวเปลี่ยนเป็น Lightning ได้- 3 days ago
  • @McKe3z งานดีว่ะ- 3 days ago
  • @McKe3z งั้นมึงไปคนเดียวละกัน- 3 days ago
  • @McKe3z หางานประจำทำไม่ได้แบบนี้ สงสัยจะม่ายล่ายปาย- 3 days ago
  • @McKe3z หาโปรตั๋วมาก่อน แต่ก่อนกันยาปีหน้าไม่มีตังแน่นอน หางานฝิ่นให้กูทำด้วยซิ- 3 days ago
