ฝันไป

Posted on: 15 พฤษภาคม, 2012

อ่านทวีตของเซเลบที่รู้จักกันคนหนึ่งครับ แล้วนึกถึงพล็อทซีรีส์อีกหลายๆ ตอน หรือหนังเกรดบีอีกหลายๆ เรื่อง (แม้กระทั่งเซ็นไตที่ใช้คอนเซปท์นี้ก็มีมาแล้ว) คือการที่ติดอยู่ในช่วงของการเวลาแบบมีเงื่อนไข

เช่นเมื่อหลับไป ตื่นขึ้นมาก็จะอยู่ในวันที่เดิมๆ หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เช่น รถชน มีคนเจ็บ เกิดระเบิด แล้วทุกอย่างก็จะถูกย้อนเวลากลับไป

ส่วนใหญ่แล้วเนื้อเรื่องทั้งหมดจะถูกผูกอยู่กับความต้องการแก้ไขความผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อก้าวไปสู่อนาคต หรือกลับไปยังอนาคต (ต่างกันยังไง?)

กรณีแรกคือ ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ ถ้าหากไม่แก้ไข “บางอย่างที่ว่า” เช่น ถ้าฉันไม่สามารถช่วยชีวิตลูกสาวของฉันได้ ฉันก็ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้

กับอีกกรณีหนึ่งคือข้ามเวลาเพื่อมาแก้ไขให้ได้ เช่นอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งๆ แล้วได้รับโอกาสให้กลับมาแก้ไขอดีต (พล็อตแบบนี้ไม่ค่อยเห็นแฮะ)

แล้วก็นึกถึงตัวเองครับ

ผมเคยฝันว่าผมโดนย้อนเวลาไปยังอดีต โดยไม่รู้สาเหตุที่ถูกส่งกลับไป ผมรู้แค่ว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่เหรียญบาท เหรียญห้าบาท เหรียญสิบ ผลิตล็อทใหม่ เรียกว่าเหรียญกาญจนาภิเษก ผมไม่รู้หรอกว่านั่นปีอะไร ผมรู้แค่ว่าผมโดนส่งกลับไป ไม่รู้ว่าโดยใคร ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร

ผมจะต้องทนอยู่จนกว่าจะถึงปัจจุบัน และพอกำลังจะถึงปัจจุบัน ผมก็จะถูกส่งกลับไปช่วงเวลานั้นอีก (โหดสัส เงื่อนไขการส่งกลับไปยังอดีตคือแก้ไขบางอย่างไม่สำเร็จ ซึ่งไม่มีใครบอกผมว่าผมโดนส่งกลับไปเพราะอะไร ให้ไปแก้ไขอะไร)

ความฝันในบางครั้งก็คือความคิดที่ติดค้างอยู่ในใจก่อนจะฝันไป หรืออาจจะเป็นจินตน ที่เราแต่งเสริมปรุงแต่งขึ้นมาเอง ผมคงไม่อาจจะรู้ได้ว่าความฝันดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเพราะผมมีเรื่องที่อยากแก้ไขในอดีตค้างคาใจ หรือแค่จินตนาการไปไกล

แต่ผมสามารถทำบางอย่างมากกว่านั้นได้ ผมสามารถถามตัวเองได้ว่าเราได้อะไรจากความคิดเรื่องนี้

ถ้าความฝันเรื่องย้อนเวลาเป็นจริง และผมกลับมา ผมจะคิดอะไรได้

อาจจะฟังดูบ้า ที่พยายามหาประโยชน์จากการถูกส่งข้ามเวลา ทั้งที่ว่ามันคือความฝัน และอาจจะไม่ได้อิงเหตุผลกลไกอะไรเลยแม้แต่น้อย

ผมพบอะไรบางอย่าง บางอย่างที่ผมคิดว่าน่าจะเปลี่ยนความคิดของผมไปตลอด (และอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณไม่คิดว่าจะเป็นอะไรที่สำคัญเลย)

ผมได้คำตอบว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเปลี่ยนแปลงอดีต ถ้าผมมีไทม์แมชชีน ที่สร้างขึ้นมาด้วยความต้องการเปลี่ยนแปลงอดีต การที่ผมเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ทำให้ผมไม่จำเป็นต้องสร้างไทม์แมชชีน (จบลงเหมือนเดิม)

เอ๊ะ จะว่าไปเหมือนเคสของ Flashpoint (DC) เลยนี่นา (ไปหาอ่านเองนะจ๊ะ ว่าการพยายามเปลี่ยนแปลงอดีตที่ทำให้เกิดตัวเราในปัจจุบันเป็นยังไงได้บ้าง สำหรับตรงที่แนะนำนี้เป็นการ์ตูน อาจจะไม่ใช่วิทยาศาสตร์จ๋า แต่น่าจะสะท้อนอะไรบางอย่างให้เห็นอยู่เหมือนกัน)

เราไม่สามารถแก้ไขอดีตในตอนนี้ได้
เราย้อนเวลาไปไม่ได้ หรือถ้าเราย้อนไปได้ เราเองก็จะไม่มีตัวตนอยู่ตรงนี้ แรงผลักดัน บันดาลใจ กำลัง และพลังของเราจะสูญไปกับการแก้ไขอดีตที่ไม่ได้เกิดขึ้นอีกต่อไป

นั่นคือกรณีที่เราข้ามกาลเวลากลับไปได้

แต่ความเป็นจริงเราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ เราย้อนเวลาไม่ได้ และการมัวนั่งเสียใจก็ไม่ใช่เรื่อง (แต่ผมเข้าใจนะว่าพูดง่ายทำยาก ถึงเวลาจริงก็ทำไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละ)

แต่เราสามารถเปลี่ยนอดีตที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ได้ เริ่มได้จากการเปลี่ยนแปลงปัจจุบัน

พอถึงพรุ่งนี้ ปัจจุบันก็กลายเป็นอดีต และนั่นคือสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงได้

ถามตัวเองว่ามีอะไรที่เราไม่ได้ลงมือทำในวันนี้ แล้วเราจะเสียใจในวันพรุ่งนี้ไหม ถ้ามี จงลงมือทำซะ เรากำลังเปลี่ยนแปลงอดีต ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่ต้องพึ่งพาไทม์แมชชีน

พลังอยู่ในมือของคุณ เลือกเอาว่าจะแก้ไข หรือเสียใจไปกับอดีต

ขอผมไปลงมือทำอย่างอื่นต่อหลังจากเขียนบล็อกนี้จบละนะ

ใส่ความเห็น

พฤษภาคม 2012
อา พฤ
« เม.ย.   มิ.ย. »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • แต่ถ้าเป็นคนที่อยู่ในสวนสนุก อ่านไปก็เข้าใจแหละว่าคืออะไร- 59 minutes ago
  • จริงๆ คนที่อยู่ในนี้ก็ไม่ได้เข้าใจกันเองหรอก บางคนแค่นั่งม้าหมุน บางคนนั่งรถไฟฟ้าเหาะ บางคนนั่งรถไปๆ มาๆ แค่รถกระตุกนิดๆ หน่อย- 1 hour ago
  • พวกคุณข้างนอกไม่เข้าใจหรอกว่าขึ้นรถไฟเหอะมันเป็นยังไง จะขึ้นจะลงไม่ใช่สิ่งที่เรากำหนดเลย ถึงจะอยากให้ขึ้นมันก็อาจจะดำดิ่งลงสู่ข้างล่าง- 1 hour ago
  • @Kuramaza เรียกเก็บเงินด้วยกฏหมอยย้อนหลังอีกแระ- 1 hour ago
  • RT @englishbykruann: วิวัฒนาการของคุณเงาะป่า https://t.co/WgzxkAakV1- 1 hour ago
  • Minutes ago I laughed so hard and just a blink of eye I'm now under depressed. This seem harder than I thought.- 1 hour ago
  • อยากบอกมนุษย์ทินเดอร์ทั้งทวีปว่ามึงเลิกใส่ว่า I'm Thailand เถอะ กูอายเค้า- 21 hours ago
  • RT @chocofah: ทำไมกูทั้งขำทั้งสงสาร555555555555555555555555555555555555555 https://t.co/7OV2pFOXem- 22 hours ago
  • อาณานิคมศตวรรษหน้าที่เกิดขึ้นแล้ว bankkung.wordpress.com/2017/07/26/%e0…- 22 hours ago
  • ไม่ได้ทำงานสายคณิตศาสตร์ ไปสมัครเรียนโปรแกรมมิ่งเค้าก็ไม่รับ...- 1 day ago
  • @kahonoii ผมนี่คิดหลายรอบละ ซื้อหรือไม่ซื้อดี แม่งตอนนี้ไม่มีเพื่อนเล่น switch สักคน- 1 day ago
  • @kahonoii เอามาริโอ้มายืมเล่นหน่อย 555 ผมคิดอยู่ว่าถ้าไม่มีเพื่อนมาริโอ้จะซื้อดีไหมนะ- 1 day ago
  • @kahonoii ฮายโซว ผมเก็บ physical ยังไม่มีตังซื้อแผ่น ปู่ออกเกมส์ใหญ่รายเดือนแบบนี้คนเลือกไม่ถูกจะเมนเกมส์ไหนดี- 1 day ago
  • @kahonoii ซื้อแล้วเหรอ ฮือ รวยส์- 1 day ago
  • ปรับฟอนต์ให้ใหญ่ขึ้นอีกละ... Google อัพเดทคีย์บอร์ดแต่ละที เละขึ้นเรื่อยๆ https://t.co/m3EfBqaAsU- 1 day ago
  • ขายหัวเราะยุคหลังปรับตัวเยอะอยู่นะ- 2 days ago
  • RT @KaiMahaOfficial: เราจะคิดถึงนาย... #GoodbyePaint https://t.co/2VLzQ3L2Yr- 2 days ago
  • Japan PM's wife 'pretended not to know English' with Trump flip.it/IYIdvR- 2 days ago
  • true incube ไม่โทรมาแฮะ สงสัยเค้าไม่เอาคนแก่- 2 days ago
  • RT @apocalynds: Adult friendship = 2 people saying "I haven't seen you in forever! We should really hang out more" over and over again unti…- 2 days ago
