Read Asani

Posted on: 24 กรกฎาคม, 2012

ผมรู้ตัวตั้งแต่เด็กมาตลอด ว่าผมนั้น ‘แตกต่าง’ ไม่เหมือนคนอื่นมาตลอด และไอ้ความแตกต่างที่ว่านี่แหละ ที่ทำให้ผมแปลกแยก ไม่เหมือนกับคนอื่นๆ ยิ่งชีวิตตอนประถม ๖ ณ จุดที่กำลังจะก้าวสู่ความเป็นวัยรุ่น ก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลง (ในเชิงการศึกษา จากประถมเข้าสู่มัธยม)

ผมโดนรังแก ผมเองก็ไม่เข้าใจ ตั้งแต่เด็กแล้ว ทุกคนมักจะต้องหาเหยื่อสักหนึ่งตัว ไม่ว่าจะเพื่อเป็นตัวตลก เป็นของเล่นให้กับคนในกลุ่ม หรือแม้กระทั่งเป็นผู้รับใช้ ผมกลายเป็นเหยื่อของสังคม… การรังแกล่ะมั้ง ถ้าจะเรียกให้ถูก

มึงไปทำโน่น มึงไปทำนี่ มึงไปหาอาจารย์ มึงนำ มึงเสนอ มึงเต้น

ผมเป็นของเล่นมาตลอด และผมไม่สู้… จริงไหม? เด็กประถมที่มีเพื่อนอยู่กลุ่มเดียวคือกลุ่มที่รังแก สุดท้ายแล้วแม้ผมจะอยากออกจากตรงนั้นสักแค่ไหน แต่โลกภายนอกที่กว้างใหญ่มืดดำ ผมไม่รู้จักเพื่อนคนไหนเลย ด้วยความที่สายตาสั้น ทำให้ค่อนข้างที่จะอยู่นอกเหนือกฏและรูปแบบอยู่บ้าง

โดยปกติแล้วในห้องเรียน นักเรียนทุกคนจะโดนย้ายที่นั่ง โดยแถวหนึ่งย้ายขึ้นหน้า อีกแถวย้ายถอยหลัง เพื่อให้เจอเพื่อนใหม่ๆ พอครบเดือนก็สลับตำแหน่ง สลับแถว ทำให้รู้จักกันทั่วถึงในห้องอย่างชัดเจน

แต่สายตาสั้นของผมทำให้ผมอยู่นอกเหนือเงื่อนไขการย้ายที่นั่ง

ผมกลายเป็นนักเรียนสิงสถิตย์ นั่งอยู่กับที่ตายตัว และไม่มีโอกาสย้ายไปไหน แม้ว่าพวกที่รังแกผมจะย้ายที่ไป แต่เพื่อนที่มานั่งข้างผมก็ยังถูกไอ้พวกนั้นข่มขู่ให้คอยจับตาผมอยู่เสมอ

สิ่งที่ผมภาวนาในวัยเด็กอยากจะทำได้ อยากจะทำ มีเพียงสองเรื่อง สองเรื่องเท่านั้น คือ

  1. ผมอยากได้รับการยอมรับจากคนอื่น คนอื่นที่แตกต่างจากผม
  2. ผมอยากทำให้คนอื่นหัวเราะได้

คำภาวนาของผมยังคงไม่เป็นจริง เมื่อทุกอย่างเลวร้ายลง น้องผมเข้าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และแต่ละครอบครัวสามารถขอทุนให้กับลูกหลานได้เพียงหนึ่งคนเท่านั้น

แปลว่าน้องผม หรือผม คนใดคนหนึ่งเท่านั้นที่จะได้รับทุน ส่วนอีกคน ต้องหาทางจัดการ และเมื่อผมจบจากประถม ๖ ความเปลี่ยนแปลงก็มาถึง

ผมถูกย้ายไปเข้าโรงเรียนวัดสุทธิ…. วัดสุทธิวราราม

ผมไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมต้องโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ผมไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าทำไมผมถึงต้องถูกย้ายโรงเรียน (ในขณะนั้น) แน่นอน โรงเรียนอะไรก็ไม่รู้ เหม็นกลิ่นปลา ขนาดตำแหน่งที่อยู่ห่างจากสะพานปลาที่สุดในโรงเรียนก็ยังคงเหม็นกลิ่นปลา

ผมทรมาน ผมไม่มีเพื่อน ผมทำอะไรผิด

ผมเป็นพวกเด็กเรียนที่สัมฤทธิ์ผลทางความเข้าใจ แต่ไม่สามารถสอบได้คะแนนดี (จนกระทั่งปัจจุบัน) ผมได้ไปเรียนอยู่ห้อง ๑/๙ (จากทั้งหมด ๑๐ ห้อง) เรียกได้ว่าห้องรองบ๊วยเลยจริงๆ จริงๆ แล้วมันแย่กว่าอีก เพราะมันคือห้องรวมตัวเหี้ย มากกว่ารวมเด็กโง่

แต่ด้วยหลายๆ อย่างที่กอปรรวมกัน ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตผมอย่างแรกคือผมได้คะแนนภาษาอังกฤษ ๕๖ จากคะแนนเต็ม ๖๐ คะแนน (จนตอนนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่าตอนนั้นทำได้ยังไง) อย่างน้อยผมก็ได้รับการยอมรับในเรื่องภาษาละนะ

กลุ่มของผม… ก็ไม่แย่นะ คนนึงเป็นมังสวิรัติ สองคนติดเกมส์ อีกคนมีรสนิยม ตัวผมเองเป็นคนที่ห้าในกลุ่ม มันก็ไม่แย่เท่าใหร่หรอก แถมมีเด็กขยันมากๆ อยู่ในห้องเรียนผมด้วย ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าเด็กขยันแบบนี้หลุดมาอยู่ห้องนี้ได้ยังไง

จนกระทั่งตอนนี้ ผมยังพูดให้คนอื่นหัวเราะไม่ได้ แน่นอน ผมยังเป็นลูกไล่ในกลุ่มอยู่ (แต่ไม่แย่มากเท่าครั้งอยู่กรุงเทพคริสเตียน) และครั้งนี้ผมเลือกที่จะเป็นฝ่ายเข้าหาอาจารย์/ครู มากกว่าจะถูกใช้ให้ไปหา

ผมได้รับการยอมรับเรื่องภาษา… แค่เรื่องเดียว ส่วนตัวตนของผม ยังคงว่างเปล่าเหมือนวิญญาณที่ไม่มีใครเห็น

ผมเข้าสายวิทย์ ผมได้รับการยอมรับอยู่ช่วงหนึ่ง แต่แล้วมันก็จืดจางหายไป ผมมีความสนใจใหม่ หมกมุ่นใหม่ กับคอมพิวเตอร์ กับเทคโนโลยี ภาษาเริ่มจะจืดจางลงไปสำหรับผม และผมได้รับการยอมรับที่มากขึ้น จากการใช้คอมพิวเตอร์ (อย่างน้อยก็มากกว่าตอนใช้ภาษาอังกฤษเป็นตัวตน)

ผมหมกมุ่นกับคอมพิวเตอร์ ผมมีชีวิตอยู่กับคอมพิวเตอร์ จนหลายๆ ครั้ง ผมก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างคนปกติ กับคนที่กลับมาสู่เส้นปกติไม่ได้แล้ว แน่นอน ผมยอมรับว่าผมก้าวข้ามเส้นแบ่งไปเรียบร้อยแล้ว

แต่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในสมัยของผมมันก็ยังไม่มีวิชาคอมพิวเตอร์ และผมก็ยังคงโง่เกินกว่าจะเข้าเรียนสายเทคโนโลยีอย่างที่ผมอยากจะเรียน สุดท้ายผมไปจบลงกับวัสดุศาสตร์ (อัญมณีและเครื่องประดับ)

แน่นอน ในส่วนที่เป็นวิทยาศาสตร์ผมทำได้ดี ผมเข้าใจดี เพียงแต่ว่า….. ผมก็ยังทำคะแนนสอบไม่ได้ดี

ผมยังคงเกลียดตัวเองอย่างที่เคยเป็นมา เกลียดตัวเองที่ต้องการจะได้รับการยอมรับ แต่ไม่เคยจะได้มันเลย

จนกระทั่งวันหนึ่ง มีคนเดินเข้ามาในชีวิตผม เขาแสดงเจตจำนงว่าต้องการผม มันเป็นการแสดงเจตจำนงค์ว่าเขายอมรับถึงตัวตนของผม ตัวตนที่อาจจะไม่มีค่าในสายตาใคร แต่มีค่าในสายตาเขา

ชีวิตผมมีค่า! ผมดีใจ!

ทุกเช้าที่ผมตื่นขึ้นมา จะมีมวลเมฆความคิดสว่างสดใสครอบทับตัวผม บอกว่าผมยังมีค่า ผมจะต้องมีชีวิตอยู่ เพราะยังมีคนที่ต้องการผม ผมรู้ว่ามันอาจจะฟังดูงี่เง่า โม้รึเปล่า คุณคิดอย่างนี้แค่เฉพาะช่วงมีโปรฯ เท่านั้นใช่ไหม

ไม่ใช่เลย ความคิดสดใสนี้อยู่กับผมทุกเช้า ในตอนที่ผมลืมตาตื่นขึ้น ผมจะมีพลังที่จะสู้กับทุกๆ วันของชีวิต

แน่นอน ในวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เธอไม่ต้องการผมแล้ว เธอบอกเลิกกับผม

เธอไม่ผิด แม้ว่าเธอจะทำทุกอย่างนั้น ผมไม่เคยติดใจหรือสงสัยเลย จนกระทั่งทุกวันนี้ ผมแค่อยากจะเดินต่อไปกับเธอ เหมือนกับเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้น สถานะเราจะเปลี่ยนไปก็ได้ จะกอดเธอไม่ได้อีกต่อไปแล้วก็ได้ แต่ไม่อยากให้ทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นต้องสิ้นสุดลง ชีวิตที่เรามีกันและกันอาจจะไม่เหมือนเดิม แต่ขอรู้จักเธอต่อไปได้ไหม

ไม่ได้

แม้เธอจะทำให้ผมอยากจะฆ่าตัวตายหลายหน แต่ผมยังโกรธเธอไม่ลง เกลียดเธอไม่ลง

แม้เธอจะใช้ไม้ตายที่ทำให้ผมเกลียดผู้หญิงที่ถือสถานะแฟนได้ทันที

“เค้านอกใจพี่โนแล้วนะ เค้าชอบคนอื่นอยู่”

แม้ว่าผมจะเคยบอกใครต่อใคร ว่าการที่ “ผู้หญิงที่คบกับมึงเค้าเลิกกับมึงเพราะเค้ามีคนอื่นน่ะ มึงโชคดีนะ ไม่ใช่ผู้ชายอีกคน เพราะมึงไม่มีวันรู้เลยว่าผู้หญิงแบบนี้ในอนาคตจะไปทำอะไรต่อไป”

แต่แม้จะโดนแบบนี้ ผมก็ยังคงเชื่อ เชื่อว่าเค้าไม่มีใคร เชื่อว่าเค้าแค่ต้องการกำจัดผมออกไป

ผมไม่รู้หรอกว่าทำไมต้องกำจัดผมออกไป แต่ถ้านั่นคือความสุขของเค้า สิ่งที่ผมต้องทำก็แค่ยอมรับ

แม้ว่าเค้าจะเลือกเดินบนถนนที่แคบเกินกว่าผมจะเดินไปด้วยได้แล้ว

ผมแค่อยากเห็นเค้ามีความสุข

และถ้าเป็นไปได้ ผมก็อยากจะเดินกับเค้า

สิ่งที่เคยเป็นการยอมรับในตัวตนของผมดับลง

ทุกเช้า ผมเป็นโรคซึมเศร้า ผมนอนดึก ตื่นเช้า

แต่

ผมลุกจากเตียงไม่ได้

ความรู้สึกดำมืดสนิทบางอย่างกดทับผมอยู่ มันกระซิบข้างหูว่าสุดท้ายแล้วผมมันก็ไร้ค่า

มันกดทับผมอยู่ มันเตือนผมว่าถ้าผมลุกขึ้นมา ผมจะต้องสู้กับชีวิตอีกหนึ่งวันที่ผมไม่อยากจะสู้กับมัน

มันเตือนผมเสมอว่าถ้าผมนอนต่อไป ผมจะไม่ต้องยอมรับความจริงว่าหญิงไม่ต้องการผมอีกต่อไปแล้ว

มันทำให้ผมหลายครั้ง ไม่อยากมีชีวิตต่อไป

หลายครั้ง มันทำให้ผมเกือบฆ่าตัวตาย

หลายครั้ง มันทำให้ผมฆ่าตัวตาย

ถ้าวันนั้น ไม่ได้มีเพื่อนคนหนึ่งพูดกับผมว่า “มึง! ถึงจะไม่มีใครเอามึง กูยังเอามึงอยู่นะ” ผมอาจจะไม่ได้มานั่งเขียนบล็อกอยู่ในตอนนี้ และคุณจะได้อ่านหลังจากนี้ก็ได้

คำพูดนั้นมาจากเพื่อนที่เป็นเกย์ และเจตนาของประโยคนี้ไม่ได้แปลว่ามันจะเอาผมเป็นแฟน มันเป็นประโยคที่มีความหมายว่า “มึงยังมีค่า”

และแน่นอน ผมรอดคืนนั้นมาได้ด้วยคำพูดของเพื่อนคนนี้

ผมเจอคำตอบอีกหลายๆ อย่าง ทั้งก่อนหน้านั้นและหลังจากนั้น

ผมได้ค้นพบสิ่งที่เรียกว่ารักแท้ แม้ว่ามันจะไม่สมหวัง ผมควรจะภูมิใจกับสิ่งที่ผมได้รับ มันเป็นสิ่งที่หลายๆ คนตามหาตลอดชีวิต แต่ไม่พบ หลายคนพบเมื่อสาย และหลายคนหลอกตัวเองว่ามันไม่มีอยู่จริง

มันจะไม่สมหวังก็ไม่เป็นไร มันเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตผมมีค่า มีความสุข และได้รักใครซักคน

แค่บางครั้ง…. ความรู้สึกไม่ได้รับการยอมรับจะฆ่าผมก็ตาม

แต่ผมก็ได้เจอบางอย่างแล้ว

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบล็อกนี้จะไม่ใช่บล็อกสุดท้ายที่ผมเขียน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะอยู่ต่อไป อาจจะไม่ผ่านมันไป แต่อยู่บนโลกนี้ต่อไป ยืนอยู่ตรงนี้ พร้อมให้ความช่วยเหลือกับคนอื่น

ผมไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยวให้ผมอยากมีชีวิตอีกแล้ว (หลายคนอาจจะอ่านมานานแล้วสงสัยว่าแล้วครอบครัวล่ะ? ผมเป็นคนที่เกลียดตัวเองและครอบครัวครับ โดยหลักแล้วครอบครัวควรจะเป็นสิ่งที่พึ่งทางใจแหล่งสุดท้าย แต่ของผมมันสลายไปนานแล้วครับ และตอนนี้มันกำลังกลับมา) ตอนนี้ผมกำลังสร้างคุณค่าให้ชีวิตของตัวเอง ไม่รู้หรอกว่าจริงหรือไม่จริง ผมกำลังพยายามออกไปช่วยให้สังคมมันดีขึ้น

ผมไม่ได้ทำบุญ ผมกำลังพยายามจะทำดี

ทำเพื่อสังคมภายนอก ผมไม่ได้คาดหวังว่าผมจะกลายเป็นคนดี หรือเจอคนที่ดีๆ ภายนอก

ผมแค่อยากให้สังคมดีกว่านี้ ในตอนที่ผมสามารถออกไปช่วยสังคมได้

ผมไม่ได้คาดหวังว่าสักวันสังคมจะต้องช่วยเหลือผม

ผมแค่อยากจะทำอะไรซักอย่างให้สังคม มันก็เท่านั้นเอง

สิ่งที่ผมต้องการ… ก็แค่อยากให้ตัวเองยอมรับตัวเองเท่านั้นเอง

ผมมันงี่เง่า

4 Responses to "Read Asani"

จริงๆ ลุงเป็นคนเรียบเรียงเรื่องราวสนุกนะ ทำไมไม่ลองเขียนนิยายซักเล่ม (ㆆᴗㆆ)

เพราะผมมันงี่เง่า

ช่วง.. เอ๊ย ตอนนี้เป็นโนบิแล้วนี่หว่า
เหงาๆ เศร้าๆ มาคุยกะกูได้นะ แต่กูไม่เล่นเฟสบุ๊คนะ(มันวุ่นวายไปหน่อยว่ะ)
กูเล่นแต่ MSN อ่ะ
จาก เพื่อนมึงสมัยวัดสุทธิ (โนบิรุ่นที่ 1)

โนบิ กูคิดถึงพวกมึงนะ กูเจอมาเกือบทุกคนแล้ว ยกเว้นมึงกับต๊อบ จริงๆ กูก็เจอต๊อบบ้างตอนที่มีมีท (ตอนที่ยังเรียน) แต่มึงเนี่ย กูไม่เจอเลยตั้งแต่เรียนจบมัธยม โผล่มาให้พบเจอบ้างก็ดีนะ

ใส่ความเห็น

กรกฎาคม 2012
อา พฤ
« มิ.ย.   ส.ค. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • bit.ly/2hdFXPR เข้ PR ญี่ปุ่นเค้าส่งไฟล์กันผ่าน Dropbox โหดสัส บ้านเรายังไรท์ลงแผ่นอยู่มั้ยนะเดี๋ยวนี้- 23 hours ago
  • @Kuramaza แม่ง แคปเอ้ยยย- 1 day ago
  • We are just someone burdens on their shoulder.- 1 day ago
  • Life is hard. Especially when you have mental disorder, or maybe just depress but that still make your life hard.- 1 day ago
  • Without me on earth may have it better than with me.- 1 day ago
  • Have you ever considered that if we left the world maybe it'll be in a so Mich better condition.- 1 day ago
  • วิน-วิน เหมือนคุณจ่ายส่วนแพงเป็นค่าประกันว่าแฟนจะไม่เอาไปขายต่ำกว่าทุนเพราะคุณบอกราคาหารสิบ- 1 day ago
  • อยากเปิดสตาร์ตอัพ "ซื้อกันพลาไม่ให้แฟนจับได้" คิดค่าบริการนิดหน่อย เวลาแหนถามจะได้ตอบได้ว่าถูกรางวัลมา- 1 day ago
  • [My Twt Report] via anatweet.com/report - https://t.co/Ua1WUj1ZvA- 1 day ago
  • LG/Samsung ลดราคากล้อง 360 องศา เห็นแล้วอยากได้มาเล่นเลย- 2 days ago
  • I earned 1382312 points (#89454) and 2503 results (#32482) by donating over 1 year (#105454) of cpu time to WCG wcgrid.org- 2 days ago
  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 4 days ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 5 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 5 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 5 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 5 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 5 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 5 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 5 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 5 days ago
