พระเจ้า กับเส้นแกนเวลา

Posted on: 4 สิงหาคม, 2012

ผมยอมรับว่าผมเป็นคริสเตียน และในบางครั้ง ผมก็เป็นพวกอเทวนิยม ที่เชื่อถือในวิทยาศาสตร์มากกว่าพระเจ้า อาจจะเป็นเพราะในหลายๆ ครั้ง วิทยาศาสตร์มันจับต้องได้ง่ายกว่า ลื่นมือ และทำความเข้าใจได้มากกว่าศาสนา

คุณรณฯ เคยบอกว่า ศาสนา วิทยาศาสตร์ และปรัชญา เป็นคำตอบของชีวิต โดยที่แต่ละอย่างก็จะมีตัวแปรที่แตกต่างกันไป (โปรดนึกภาพโลโก้ช่องเจ็ดสี ที่แต่ละวงแทนด้วยศาสนา วิทยาศาสตร์ และปรัชญา และตรงกลางเป็นส่วนที่รวมสามวงเอาไว้ด้วยกัน) แน่นอนว่าแต่ละอย่างย่อมแตกต่างกันไป หลายๆ ครั้งที่จะอยู่ด้านตรงข้ามอย่างสุดซึ่ง

ในสามอย่างนี้ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายที่สุด เพราะเราใช้ผลไปหาเหตุ (ใช่ครับ วิทยาศาสตร์เราใช้ผลไปหาเหตุทั้งนั้น เราเห็นผลแอปเปิลตกลงบนพื้นโลกเป็นพันล้านรอบ จนมีซักคนคิดเหตุว่าแรงโน้มถ่วงมีตัวตนอยู่จริง)

จากการที่วิทยาศาสตร์นำผลที่เกิดขึ้นไปหาเหตุ ทำให้หลายครั้งเรายังหาคำตอบไม่ได้ (วิญญาณคือพลังงานในรูปแบบใด? ทำไมถึงมีจิต และความคิดอยู่ในตัว?)

ศาสนาเป็นเรื่องที่เข้าถึงยากกว่าวิทยาศาสตร์ และต้องใช้ศรัทธา บางครั้ง เราต้องปล่อยให้ศรัทธาปิดบังตัวเรา ถ้ามองในแง่วิทยาศาสตร์ เราอาจจะปิดกั้นคำตอบของจริงด้วยสิ่งที่เราเชื่อก็เป็นได้ แน่นอนว่าหลายครั้งวิทยาศาสตร์ก็อยู่ตรงข้ามกับศาสนา รวมไปถึงการตีความที่ยากเย็น บางครั้งมนุษย์เราก็ทำในสิ่งที่ศาสนาไม่ได้สั่ง แต่เราตีความกันไปเอง (ล่าแม่มด?)

สำหรับหลักปรัชญานั้น เหมือนจะอยู่ข้างเดียวกับวิทยาศาสตร์ และก็มองแบบหลักศาสนา แม้ว่าปรัชญาส่วนใหญ่จะไม่ได้บอกเรื่องชีวิตว่าเรามีกี่ชีวิต วนเวียนว่าตายเกิดหรือมีชีวิตเดียว แต่ส่วนใหญ่แล้วจะให้เรามีความสุขกับชีวิตปัจจุบัน ถ้าไม่ได้มองว่าการเวียนว่ายตายเกิด เป็นตัวเรา แต่ไม่ใช่ตัวเรา ก็อาจจะมองว่าเรามีชีวิตเดียวก็ได้ ให้ทำสิ่งที่เป็นสุขที่สุด (คล้ายศาสนา)

หลังจากนอกเรื่องไปไกลกับมาบ้างก็ดีนะ

ในหลายๆ ครั้ง พระคัมภีร์ มักจะบอกเสมอ ว่าพระเจ้าทรงทราบอยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ทรงทราบว่าเรา หรือบุคคลใดๆ จะทำให้พระองค์ผิดหวังหรือไม่ แต่พระองค์ก็ยังทรงหวังว่าเราจะไม่ทำให้พระองค์ผิดหวัง (และเราก็ทำเสมอ)

ในบางแง่ เราอาจจะมองได้ว่าพระเจ้าอยู่เหนือกาลเวลา คือพระองค์มองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และตระหนักรู้ล่วงหน้าเสมอ แต่แม้พระองค์จะรู้ล่วงหน้า พระองค์ยังทรงหวังใจว่าเรา ‘อาจจะ’ กลับใจ

นี่อาจจะเป็นอีกอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าพระเจ้าอยู่เหนือกาลเวลา แต่ดำเนินตัวตนไปตามเส้นแกนเวลาก็ได้

คือตราบใดที่เวลายังไปไม่ถึง พระองค์ยังคงหวังใจเสมอว่าเราอาจจะกลับใจ เราอาจจะเปลี่ยนแปลงได้

แม้ว่า ‘พระเจ้า’ รู้จักเราดี ว่าเราคงจะไม่กลับใจ หรือเห็นอนาคต ว่าเรากระทำบาป

แต่พระองค์ยังทรงหวังใจ

ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน บรรยายต่อไม่ถูก

ถ้าเป็นผม ผมรู้จักคนๆ หนึ่ง รู้จักนิสัยดี และเห็นภาพอนาคตที่เป็นเหตุเป็นผลกันว่าเพราะเขาทำตัวแบบนี้ จึงได้รับผลแบบนั้น ผมคงจะไม่มีความหวังใจว่าคนๆ นั้นจะกลับตัว

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าผมรู้จักคนหนึ่ง ชอบฆ่าสัตว์ตั้งแต่เด็ก เริ่มตั้งแต่แมลง ไปจนถึงหนู แมว หมา บางครั้งก็สัตว์ที่ใหญ่ขึ้นมาบ้าง แล้วผมเห็นภาพนิมิต ว่าวันหนึ่งเขาฆ่าคน ผมจะหวังใจไหมว่าเขาจะไม่ฆ่า…. นั่นสินะ ผมก็อาจจะหวังใจ และหาทางป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นก็ได้

ผมเขียนมานี่ ผมก็เริ่มไม่มั่นใจในสิ่งที่ผมเขียนเสียแล้วสิ งั้นจบแค่นี้ดีกว่า

ใส่ความเห็น

สิงหาคม 2012
อา พฤ
« ก.ค.   ก.ย. »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • RT @kenshinbhx: ถ้าทำ S8 ตกโคลน มันจะกลายเป็นตราบาป เอสแปดเปื้อน- 47 minutes ago
  • @kenshinbhx นั่นดิ lg ทำไก้ตั้งแต่ lg g2 แล้วนะ- 53 minutes ago
  • @kenshinbhx คือผมว่ามันไม่ตันก็กลัวว่าโฆษณา (ไม่ใช่ฟีเจอร์) สู้คำว่ากล้องคู่ไม่ได้ อันนั้นมันจับต้องได้มากกว่า- 53 minutes ago
  • @kenshinbhx นั่นดิ หรือดีขึ้นไม่มาก ไม่ breakthrough- 56 minutes ago
  • ไม่โฆษณากล้องเลยเหรอวะ- 57 minutes ago
  • เครื่องแม่งไม่ได้ใหญ่นะ แต่มันยาวมาก ไอคอนกี่แถววะ- 58 minutes ago
  • ต้องเลือกระหว่าง S8 กะไปญี่ปุ่นละ แต่จองตั๋วไปแล้วนี่ดิ แปลว่าอดมือถือใหม่ปีนี้- 1 hour ago
  • อยากได้ละ ราคาไทยเท่าไหร่วะ- 1 hour ago
  • ขายแยกเท่าไหร่วะ- 1 hour ago
  • Remix OS ชัดๆ- 1 hour ago
  • Continuum ชัดๆ กรี๊ดทำไม- 1 hour ago
  • @kenshinbhx เจ็ดองศานิ- 1 hour ago
  • Mark zuckerberg มาอีกไหม- 1 hour ago
  • RT @SamKMFB: "เรานำเสนอคอนเท้นแบบ 360 นะ!" "360 องศาหรอ" "ป่าว 360p"- 1 hour ago
  • เปลี่ยนขื่อ gear 360 เป็น Samsung bb8 แล้วจะขายดีขึ้นหลายเท่า- 1 hour ago
  • Gear VR ก็ลอก google ปีนี้ลอก google มาหมดเลยนะครับ- 1 hour ago
  • หูฟัง Nexus 6 ยังไม่เคยแกะเลย- 1 hour ago
  • เอาหูฟังออกแล้วลด $99 ได้ปะละ- 1 hour ago
  • @Analog_Ping ลด 30% ก็เชียร์แล้วครัส- 1 hour ago
  • Can you please HIT THAT THING?- 1 hour ago
