ยุทธภัณฑ์ทั้งชุดของความเจ็บปวด

Posted on: 6 ธันวาคม, 2012

ทุกวินาทีเรื่องดีๆ ก็จะเกิดขึ้น แต่ถ้าโลกนี้เกิดแต่เรื่องดี เราคงรู้สึกว่ามันดาษดื่นเกินไป พระเจ้าเลยไม่พลาดที่จะใส่เรื่องราวแย่ๆ ให้เกิดขึ้น เพื่อให้โลกนี้มีทั้งดีและแย่ อยู่กันคนละขั้ว และมีประโยชน์และโทษเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน

คงไม่มีใครอยากให้เรื่องแย่ๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง โอเค เอาใหม่ … เกือบจะทุกคน ไม่มีใครที่อยากให้เรื่องแย่ๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ความเจ็บปวดนั้นมีอยู่จริง และมันพร้อมจะจู่โจมเราทุกเมื่อ ยามหลับ ยามตื่น ยามทุกข์ ยามสุข ซ้ำเติม และคาดคั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเปรียบเทียบได้กับ Natural Selection ถ้าคุณห่วยและทนไม่ไหวก็อาจจะตายไปซะ ลูกหลานที่เกิดมาในอนาคตจากเชื้อสายอ่อนแอของคุณจะได้ไม่รกโลก

สำหรับนักทรมานแห่งความเลวร้าย ก็ย่อมที่จะมีอุปกรณ์ที่ใช้ทำร้ายเราอย่างยิ่งยวด และคงต้องยอมรับว่านักทรมานนี้อันดับหนึ่งไม่ได้อยู่รอบตัวเรา หรือห่างไปไกลเลย แต่ก็คือตัวเรานี่เอง

เข็มขัดคาดเอว : เรื่องราวแย่ๆ – แม้ว่าเราจะพยายามทำตัวเป็นคนดีที่สุดของโลกแต่ประการใด เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวแย่ๆ ก็ยังคงวิ่งเข้าหาเราเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะมองมันเป็นปัญหา หรือเรื่องขี้ประติ๋ว เจ้านายงี่เง่า ทะเลาะกับแฟน ไม่มีเงินใช้ หรือแม้แต่อยู่ในช่องว่างของความรู้สึกถูกผิด นักลงทัณฑ์แห่งความเจ็บปวดคาดเอวด้วยเรื่องราวแย่ๆ เพื่อความมั่นใจในการทำให้เราเสียศูนย์ที่ทำให้เรายืนหยัดอยู่ได้

ทับทรวง (เครื่องป้องกันอก) : ความจริงที่แสนเจ็บปวด – ในบางครั้งเวลาเราได้ยินเรื่องราวแย่ๆ ที่เข้ามา หลายครั้งเรายกการ์ดป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีต่อเรา การมองโลกในแง่ดี โดยไม่สนความจริงว่าจะเป็นอย่างไรอาจจะไม่ใช่เรื่องราวที่โง่เง่า แต่ในบางครั้งมันก็แค่การปฏิเสธความจริง ซึ่งสุดท้ายแล้วความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย โดยเฉพาะความจริงที่เจ็บปวดและโหดร้าย ไม่ว่าเราจะพยายามฆ่ามัน และเมินเฉยขนาดไหน มันก็จะยังคงลุกขึ้นมา และทรมานเราต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด

รองเท้า : ข้อมูลข่าวสาร – ยิ่งโลกพัฒนาไปเท่าใหร่ การเชื่อมต่อที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและรวดเร็วอาจจะกลายเป็นดาบสองคม ไม่สิ มันไม่อาจจะ แต่มันกลายเป็นดาบสองคมไปโดยปริยาย ความสุขวิ่งเข้าหาเราได้เร็วเท่าใหร่ เรื่องราวแย่ๆ พร้อมจะถูกส่งมาทางอินเทอร์เน็ทและโทรคมนาคมได้ฉันนั้น นอกจากนั้นรูปแบบมารยาทในการสื่อสารก็เปลี่ยนไป ความเร็วและแม่นยำสำคัญกว่าผู้ฟัง ก็คงไม่ผิดนักเมื่อผู้ส่งสารทำหน้าที่เป็นทางผ่านของข้อมูล โดยเลือกวิธีที่เร็วที่สุด เพียงแต่บางครั้งผู้ส่งสารกับผู้รับไม่ได้เห็นหน้ากันด้วยซ้ำไป อาจจะทำให้การช่วยเตรียมการทำใจสำหรับการสูญเสียนั้นน้อยลงไป หรือไม่มี โอเค ฟังนะ สามีเธอตายแล้ว

โล่ : อดีต – ยิ่งคุณจะหนีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่าใหร่ ความสุขในอดีตก็จะคอยย้ำเตือนคุณเองว่าคุณสูญเสีย ไม่ว่าคุณจะหลอกตัวเองแค่ไหน หรือจะหาความสุขจอมปลอมเพื่อไล่มันไปเท่าใหร่ ความเจ็บปวดมันไม่เคยหายไปเลย เพราะมันเริ่มต้นจากความทรงจำของเรา

หมวกเหล็ก : ความสัมพันธ์ – ยิ่งสิ่งที่คุณสูญเสียไปใกล้ชิด และมีค่ากับคุณมากแค่ไหน มันเคยสร้างความสุขให้คุณมากเท่าใหร่ การสูญเสียจะเป็นการทบต้นทบดอกความสุขที่คุณกู้มาจากความว่างเปล่าอย่างครบถ้วน

พระแสง : ตัวคุณเอง – จริงๆ ข้อนี้จะอธิบายให้สั้นก็สั้น จะลากให้ยาวก็ได้เป็นหน้าๆ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วคนที่เจ็บปวดก็ตัวเรา และคนที่ทำให้ตัวเองนั่งอยู่ตรงนั้นไม่ลุกไปไหนก็ตัวเรา หรือถ้าเป็นโรคซึมเศร้า เราอาจจะไม่ได้เลือกเป็นโรคซึมเศร้า แต่สุดท้ายก็ตัวเรา ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าเราจะตัดสินใจลุกขึ้นยืนก็ไม่มีใครห้ามเราได้ แต่ก็นั่นแหละ ถ้าเราไม่พร้อม หรือไม่อยากลุก จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ความเจ็บปวดก็ยิ่งทิ่มแทงลึกเข้าไปในใจ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วคนที่ทำให้ตัวเองเจ็บปวด คอยหวนนึกถึงอดีต หรือทรมานกับการสูญเสียก็คือตัวเรา ผมคงบอกให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนแปลง ลืมมันและก้าวต่อไปไม่ได้ เพราะผมเองลองทำแล้วก็ยังทำไม่ได้ คงไม่มีสิทธิ์จะไปพูดให้ใครทำแบบนั้น แต่เมื่อวันและเวลามาถึง ผู้ทำลายที่ยิ่งใหญ่ที่ชื่อว่าเวลา ที่จะทำลายทุกอย่างทั้งความทุกข์และความสุข วันนั้นหอกแห่งความเจ็บปวดอาจจะทื่อลง ตัวคุณอาจจะเริ่มชินชากับความเจ็บปวด และรู้สึกว่าการลุกขึ้นยืนนั้นเจ็บปวดน้อยกว่าการนั่งให้หอกแห่งความทรมานนั้นทิ่มแทงก็เป็นได้

เวลาไม่ได้ช่วยคุณเสมอไป ถ้าหากคุณตัดสินใจขังตัวเองไว้ในห้องภายในปราสาทสูงร้อยชั้น พร้อมทางเข้าอันคับแคบ แต่อย่าหวังพึ่งพาคนอื่นมากนัก เพราะถ้าคุณเป็นประเภทที่จมอยู่กับความทุกข์โดยไม่สนใจความช่วยเหลือที่คนอื่นหยิบยื่น คุณต้องไม่ลืมว่าเพื่อนๆ ของคุณย่อมที่จะเหนื่อยกับการช่วยเหลือคุณเช่นกัน และเขาอาจจะรอวันเวลาที่ดีขึ้น เพื่อกลับมาอยู่เคียงข้างคุณใหม่อีกครั้ง จริงอยู่ว่าเพื่อนที่ดีจะไม่ทิ้งคุณในยามยากลำบาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะอยู่ข้างคุณได้ตลอดเวลา ชีวิตของเขาไม่ได้มีคุณเป็นเพื่อนคนเดียว ไม่ได้มีคุณกำลังทรมานอยู่คนเดียว อย่าสร้างความลำบากใจให้เขาที่จะต้องเป็นที่พึ่งพิงให้กับคุณ ในขณะที่เขาต้องไปเป็นที่พึ่งพิงของครอบครัว หรือเพื่อนคนอื่นที่กำลังประสพปัญหาไม่ต่างกับคุณ

คำแนะนำของผมคือมีเพื่อนดีๆ เป็นตัวยืนสักคน แล้วลองไปเจอเพื่อนหลายๆ คน สลับกันไปดูบ้าง อย่างน้อยอย่าเป็นภาระอย่างชัดเจนแก่เพื่อนคนไหนสักคน เพราะเพื่อนคนนั้นจะเหนื่อยกับเรามาก และยิ่งเขาเป็นเพื่อนที่ดีเท่าใหร่ เขาก็จะลำบากใจ หรืออาจจะพูดว่าไม่ไหวแล้วช้ามาก และอาจจะกลายเป็นจุดผันแปรระหว่างคำว่าเพื่อนและภาระเต็มรูปแบบก็เป็นได้ ลองเพิ่มคนที่เราไว้ใจขึ้นอีกมานิดหนึ่ง และใช้เวลากับคนที่ยินดีจะเป็นเพื่อนของคุณ ทุกอย่างคงจะดีขึ้นในไม่ช้า มันคงจะไม่หาย แต่มันจะดีขึ้นบ้าง อย่างน้อยเราอยู่ต่อหน้าเพื่อนเราก็เกรงใจที่จะร้องไห้ในที่สาธารณะจริงไหม? แรกๆ อาจจะไม่ ฉันอยากจะร้องไห้ ฉันกลั้นไม่อยู่แล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราเริ่มจะอาการดีขึ้น เราเริ่มจะหยุดน้ำตาได้ และเราคงไม่อยากให้เพื่อนโดนมองแปลกๆ (เพราะเราร้องไห้กลางประชาชี)

ผมไม่ได้ผ่านมัน และอย่าพูดว่า “วันหนึ่งนายจะผ่านมันไปได้”

ผมจะไม่ลืมเรื่องราวเหล่านี้ ความสุขที่เคยเกิดขึ้นจะไม่มีวันหายไป ส่วนความเจ็บปวด วันหนึ่งผมจะขอบคุณมันที่ทำให้ผมได้รับสิ่งที่ดีกว่าเดิม

แม้ว่าจะยังไม่ใช่วันนี้

ขอบคุณนะกมลา

ขอบคุณจริงๆ

สุขสันต์วันเกิดนะ

ใส่ความเห็น

ธันวาคม 2012
อา พฤ
« พ.ย.   ม.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 1 day ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 2 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 2 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 2 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 2 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 2 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 2 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 2 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 2 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 3 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 3 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 3 days ago
  • เมื่อไหร่มึงจะเข้า Stable เนี่ย เอามาลง Dev Channel นี่แปลว่าเตรียมไหลตามกำหนดการณ์สินะ ส่วนพวก Beta ก็ใช้ได้ แต่ไม่อยู่ในรายชื่อคือรอต่อไป- 3 days ago
  • แต่ถ้าพูดตามตรง เว็บส่วนใหญ่เข้าด้วยโหมด Desktop อาจจะวุ่นวายกว่า App หน่อย แต่ทำอะไรได้มากกว่าเยอะเลย- 3 days ago
  • พอโน้ตบุครันแอพ Android ได้ เริ่มแยกไม่ออกว่าควรจะให้ความสำคัญกับการทำงานแบบ Desktop-web หรือ App-base กันแน่- 3 days ago
  • @plynoi น่าจะบังคับทำแบบยุโรปให้หมด ข้างในเป็น USB Type C ข้างบนมีหัวเปลี่ยนเป็น Lightning ได้- 3 days ago
  • @McKe3z งานดีว่ะ- 3 days ago
  • @McKe3z งั้นมึงไปคนเดียวละกัน- 3 days ago
  • @McKe3z หางานประจำทำไม่ได้แบบนี้ สงสัยจะม่ายล่ายปาย- 3 days ago
  • @McKe3z หาโปรตั๋วมาก่อน แต่ก่อนกันยาปีหน้าไม่มีตังแน่นอน หางานฝิ่นให้กูทำด้วยซิ- 3 days ago
