I’m tired, fucking tired. WHY all this keep coming back once a year?

Posted on: 12 มิถุนายน, 2013

เมื่อปีที่แล้ว ลาออกจากออฟฟิศเก่า ด้วยเหตุผลว่าผู้คุ้มครองกะลาหัวลาออกหมด หัวหน้าคนปัจจุบัน (ณ ขณะนั้น) เอาแต่พร่ำบอกว่าผมทำงานสบาย ทั้งที่ตอนนั้นผมต้องดูแล content ที่ขึ้นเว็บ i3, ลงหนังสือ Future Gamer, และออกไปงาน Press Media (หัวหน้า AE ณ ขณะนั้นบอกว่าการที่ผมไม่ออกไปพบกับลูกค้า ทำให้เขาไม่ซื้อ AD บนเว็บไซต์และนิตยสาร)

นี่ยังไม่รวมการวางแผนว่าจะทำยังไงให้ i3 มีคนเข้ามากขึ้นทุกวินาทีที่ผ่านไป

ทำงานหนักก็ยังไม่เท่าไหร่ เชื่อว่าทุกคนบนโลกนี้ส่วนมากทำงานหนักทั้งนั้น แต่การเจอหัวหน้าตัดกำลังใจด้วยการบอกว่า “เราทำงานสบายนี่นา” ช่างเป็นอะไรที่เจ็บปวด ทั้งที่เราทุ่มเทให้กับการทำงาน แต่กลับบอกว่าเราทำงานสบาย แน่นอนครับ ผมไม่ใช่พนักงานดีเด่นอะไร ออกจะเข้าขั้นเฮงซวยด้วยซ้ำ เนื่องจากว่ากำหนดเข้างานผมคือ 0900-1800 และผมสายประจำ คือผมไปเข้างาน 1030-2000 แทน แน่นอนครับ ผมจะมีเหตุผลอะไรก็ช่าง ข้อบังคับของการทำงานคือเก้าโมงเช้า และแน่นอน ผมจะทำงานเกิน 8 ชั่วโมงหรือไม่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาสาย เรื่องนี้ผมยอมรับครับว่าผิด

เอ้อ นั่นยังไม่รวมว่ากลับมาถึงบ้านแล้วก็นั่งเขียนข่าวให้กับ i3 และพยายามปิดต้นฉบับ FG ในตอนกลางคืน และ…. พยายามเข้าออฟฟิศวันเสาร์ อาทิตย์ เนื่องจากบรรยากาศเงียบสงบ ทำงานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก (แต่ยังมิวายเจอ Designer ขี้วีนในวันเสาร์ อาทิตย์อยู่ดี แต่ดูเหมือนเมื่อนางเห็นผมมาทำงานในวันเสาร์ อาทิตย์ ความจู้จี้ขี้บ่นของนางก็ลดลง คงจะเห็นใจกันเองว่าขี้ข้า)

ยิ่งตอนใกล้ๆ จะออกนี่ยิ่งแล้วใหญ่ครับ แฟนไปต่างประเทศ แฟนทิ้ง สภาพเน่าแบบรับไม่ได้จริงครับ จนตอนนี้ก็ยังเน่าเละเทะเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาพูด

ผมย้ายงานใหม่ไปเว็บไซต์ที่ใหญ่ที่สุดในฟากของโลกคอมพิวเตอร์ ออฟฟิศที่นี่ทำงานแบบสบายๆ พนักงานราวๆ 10 คน และเป็นกันเอง แม้จะมีปัญหาบ้างเรื่องความเป็นกันเองจนไร้ระบบ และเงินเดือนที่ลดลง (แต่เดิมก็ต่ำกว่าเด็กจบใหม่อยู่แล้ว) แต่ก็พยายามจะรับได้ครับ ซึ่งผมแลกกับความสบายของชีวิต สบายมากอย่างไม่น่าเชื่อ เข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 1 ครั้งไปประชุม และทำงานที่บ้านเป็นหลัก (เขียนข่าว) นอกนั้นก็ไปงาน Media เกร๋ๆ แหม สบายจังเลย แม้เงินเดือนจะน้อย แต่ก็ปลอบใจตัวเองว่าชดเชยด้วยค่ารถที่ไม่ต้องจ่ายได้

ทำงานครบสามเดือน เป็นช่วงที่ไม่มีสินค้าเปิดตัวใหม่มากนัก แต่งาน Press เยอะอยู่ ออกไปทำข่าว ต้นสัปดาห์ส่งเทปให้ทีมทีวี เขียนข่าวลงเว็บไซต์ทุกวัน ยังมีความสุขกับงานครับ

“ขอต่อโปรฯ เพราะไม่มีผลงาน”

อะไรวะ! ออกไปถ่ายเทปข่าว เขียนข่าวรายวัน ไม่มีผลงาน!

“แกไม่ได้ขึ้นรีวิวเลย (เพราะไม่มีสินค้าส่งเข้ามาให้รีวิว) เลยขอต่อโปร”

…………………………………………… ต่อก็ต่อ ไม่มีตัวเลือกนี่นา

หลายเดือนผ่านไป ปีใหม่ก็มาถึง สวัสดีปี 2556

“เงินเดือนไม่ขึ้นนะ เพราะว่าไม่มีอะไรใหม่ๆ ทุกคนทำตามคำสั่งบอสเท่านั้น ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเลย”

ครับ เงินเดือน 12,000 บาทครับ พ้นโปรก็เนียนไม่ขึ้นมารอบนึงแล้ว ปีใหม่ก็ไม่ขึ้นครับ ไฟเริ่มระอุอยู่ภายในใจ แต่ไม่ทำอะไร เพราะยังชอบที่จะอยู่ในสาย Media อยู่ สนุกดี วงการนี้ เอาน่ะ ชดเชยกับเงินเดือนได้

แล้วงานใหญ่ประจำปีก็มาถึง Computex Taipei ก็จัดขึ้น ด้วยความที่เป็นคนเดียวที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ ก็ถูกเรียกตัวจากทุกฝ่าย ฝ่ายทีวี ฝ่ายเออี ฝ่ายคอนเทนต์ (โอเค มันไม่แย่อย่างที่ผมเขียน)

เหมือนว่าผมจะต้องอยู่ฝ่าย AE เนื่องจากสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทำให้มีหน้าที่เป็นคนแปลการสนทนาไปโดยปริยาย โดนเรียกไปแลกนามบัตร สนทนา และสื่อสารทุกกระบวนการ แน่นอนว่าสิ่งที่ผมได้รับมาคือตารางงาน และข้อมูลต่างๆ

เมื่อมีข้อมูล และสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เลยประสานงานกับทาง TV เพื่อกำหนดคิวถ่ายเทป กำหนดคิวต่างๆ แน่นอน กล้องที่ให้ผมมามันถ่ายได้แค่ 720P และคุณภาพต่ำมาก สุดท้ายก็ต้องถ่ายซ่อมทั้งหมด

ฝ่ายคอนเทนต์มีสองคน วิ่งถ่ายรูปและลงบทความ งานหนักเพราะมีคนน้อย

ทีม AE สบายสุดละ แลกนามบัตรก็ไม่ต้องคุยมาก (เพราะให้ผมแปล) แล้วก็มีช่วงเบรคยาวๆ ก่อนจะมีงานปาร์ตี้ตอนเย็น… แม้จะใช้คำว่าปาร์ตี้ แต่มันคือจุดเริ่มของธุรกิจต่างหาก ใครไปบูธไหนตอนกลางวันจำกันได้ไหม? จำกันไม่ได้หรอก เพราะคนเยอะมากๆ จะจำกันได้ก็ต้องก๊งเหล้า คุยกันและถูกคอ โอเค ไม่ถูกคอก็ได้ แต่มันจำกันได้เพราะจำนวนคนในพื้นที่ปิดมันน้อยกว่ามากๆ เมื่อเราไปบูธเขาอีกทีวันรุ่งขึ้น เขาก็จะจำเราได้

แน่นอนครับ AE ผม ไปเสร็จลงชื่อบลาๆๆ ชิ่งกลับครับ จริงๆ มันก็เป็นหน้าที่ผมที่จะต้องห้ามไม่ให้กลับ แต่จะให้ผมห้ามทำไมครับ ผมก็อยากกลับ ในเมื่อหน้าที่ติดมางานปาร์ตี้นี่ไม่ใช่หน้าที่ผม ผมควรจะอยู่โรงแรมแล้วแปลซับไตเติล (รวมถึงจัดตำแหน่งและวินาทีที่จะปรากฏ) ให้กับวิดิโอที่ถ่ายในวันนั้น (เอิ่ม จริงๆ ก็ไม่ใช่หน้าที่ผมเหมือนกันครับ แต่เพราะว่าคนที่ฟังภาษาอังกฤษออกมีแค่ผม มันก็เลยกลายเป็นหน้าที่ผมไป)

จริงๆ แล้วคนที่งานหนักกว่าผมคือ Producer นั่นเองครับ ถ่ายและตัดต่อ 7 เทปใน 2 วัน ไม่อึดเกิดคนทำไม่ได้หรอกครับ แต่บล็อกนี้มันที่ของผม ผมก็เลยไม่บ่นแทนแกก็แค่นั้น

แน่นอนครับ คอนเทนต์ห่าเหวอะไรไม่ได้เขียนหรอกครับ จะวิ่งไปถ่ายที AE ก็เรียกไป คุย แปลภาษา จะไปไหนก็ไม่ได้ทั้งนั้น กระดิกตัวอะไรก็ไม่ได้ เนื่องจากการสื่อสารภาษาอังกฤษทั้งหมดกลายเป็นหน้าที่ผมไปโดยปริยาย

การเดินกับ AE เป็นอะไรที่ปวดหัวมากครับ เห็นของสวยๆ งามๆ ล่ะเป็นไม่ได้ ต้องปรี่เข้าไปดู แต่พอกลายเป็นการคุยงานกลับผลักผมเข้าไปแทน ถ้านี่เป็นการเดินตลาดผมก็เข้าใจได้ครับว่าสิ่งที่ไม่น่าสนใจมึงก็รับผิดชอบไป แต่ถ้าอะไรน่ารักต้องหยุด… ผมเดินตลาดกับผู้หญิงตั้งแต่ปี 1 ผมเข้าใจครับว่าไม่มีตัวเลือกนอกจากก้มหน้ารับไป

แต่นี่มันเป็นการเดินทำงาน แลกนามบัตรและสื่อสารทางธุรกิจ นี่มันเป็นพฤติกรรมที่ไม่โปรเลยแม้แต่น้อย จะผ่าออกไปเดินคนเดียวเก็บภาพงาน ก็ใช้ยันต์ศักดิ์สิทธิ์มาใส่อีกว่า “ทำงานเป็นทีม” …. ทีมอะไรครับ ผมรู้สึกเหมือนเป็นส่วนเกินของทีมเหลือเกิน ถ้าไม่ใช่ว่าไปกินข้าวกันนี่ผมคงจะไม่ได้เดินงานที่ TITC ด้วยซ้ำไป

กลับมาถึงไทยวันอังคาร มีการประชุม แน่นอนกลับบ้านสิครับ ไม่ไหว จะแบกกระเป๋าเดินทางไปออฟฟิศนี่ตายสิ

แน่นอนครับ โดนเละ ไม่มีคอนเทนต์ขึ้นเว็บ ไม่มีบทความ ไม่มีข่าว…..

ครับ วิ่งไปทางโน้นที ทางนี้ที แลกนามบัตร แปลบทสนทนา…… อย่างน้อยผมว่าถ้าบอกว่าผมเป็นทีม AE ผลงานผมก็เยอะนะ ทั้งนามบัตรที่ได้มา ทั้งแปลบทสนทนาจนได้นามบัตรมา แต่ไม่ใช่ไง ผมไม่ใช่ AE (แล้วมันจะอ้างให้ผมไปช่วยงานกันทำไมเนี่ย) ผมไม่ใช่ทีม TV (อึก….) และผมเป็นทีมคอนเทนต์ (เหรอ?) ดังนั้นผลงานอันนิดน้อยหน่อยนิดหรือมากมายไม่สำคัญ เพราะไม่ได้ทำงานตัวเอง

วันที่ไปถ่ายซ่อม CM ที่ชั้น 6 นั่นผมยืนหลับคาห้องขณะคุยกับ Ray ครับ วันที่ไปออฟฟิศ Palit กับคุณสเถียรเพื่ออะไรก็ไม่รู้ จนไม่ได้กินข้าวตอนเที่ยง (กำลังต่อคิวซื้อข้าวตอนบ่ายสามโมงกว่า)  AE โทรตามยิกๆ ให้รีบไปขึ้นแทกซี่ อื้มนั่นผมก็นั่งหลับคาห้องครับ โหยร้ายกาจ ไม่ได้แดกข้าวจนปวดท้องยังจะหลับได้อีก ใช่จริงๆ ด้วยครับ ผมไม่ได้ทำงานเลยแม้แต่น้อยครับ ผมไม่น่าหน้าบูดบึ้งเพราะผมไม่ได้ทำงานเสียด้วยซ้ำ ข้าวไม่ได้แดกนั่นความผิดผมครับ ที่วิ่งวุ่นระหว่างฝั่ง AE กับ TV จนไม่ได้แดก จริงๆ ครับ ผมไม่ได้ทำงานเลยครับ สัด เพิ่งรู้ว่ากูหลับ

บริษัทจะเจริญหรือกำไร ต่อให้เป็นผลงานโดยตรงของผมก็ไม่สำคัญ เพราะว่าผมไม่ได้ขึ้นบทความใหม่ๆ

ครับ ขอบคุณครับ

หางานใหม่เถอะ

ใส่ความเห็น

มิถุนายน 2013
อา พฤ
« เม.ย.   ก.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • Life is hard. Especially when you have mental disorder, or maybe just depress but that still make your life hard.- 4 hours ago
  • Without me on earth may have it better than with me.- 4 hours ago
  • Have you ever considered that if we left the world maybe it'll be in a so Mich better condition.- 4 hours ago
  • วิน-วิน เหมือนคุณจ่ายส่วนแพงเป็นค่าประกันว่าแฟนจะไม่เอาไปขายต่ำกว่าทุนเพราะคุณบอกราคาหารสิบ- 9 hours ago
  • อยากเปิดสตาร์ตอัพ "ซื้อกันพลาไม่ให้แฟนจับได้" คิดค่าบริการนิดหน่อย เวลาแหนถามจะได้ตอบได้ว่าถูกรางวัลมา- 9 hours ago
  • [My Twt Report] via anatweet.com/report - https://t.co/Ua1WUj1ZvA- 12 hours ago
  • LG/Samsung ลดราคากล้อง 360 องศา เห็นแล้วอยากได้มาเล่นเลย- 19 hours ago
  • I earned 1382312 points (#89454) and 2503 results (#32482) by donating over 1 year (#105454) of cpu time to WCG wcgrid.org- 1 day ago
  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 2 days ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 3 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 3 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 3 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 4 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 4 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 4 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 4 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 4 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 4 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 4 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 4 days ago
