ชีวิตดี๊ดี

Posted on: 2 มีนาคม, 2015

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลายปีมาแล้วครับ ตอนแรกๆ เขียนไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะรู้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ไหน ตอนนี้หลายปีละ เขียนไปก็คงไม่รู้ละมั้งว่าที่ไหน

เคยทำงานในบริษัทองค์กรใหญ่รายหนึ่งครับ สมัยก่อนผมจะเข้าไปทีมที่ผมเข้าไปทำนั้นมีสมาชิกอยู่สิบคน (เออ! สิบคน!!) แต่พอผมเข้าไปดันเหลืออยู่สามคน (รวมตัวผมแล้ว) ชีวิตก็ดี๊ดีครับ พี่เก๋เป็นคนที่รับงานส่วนใหญ่ไป ส่วนผมเป็นจูเนียร์ก็สบายหน่อย ทำตามหน้าที่พอ

ทุกวันจันทร์จะมีการเข้าประชุม ซึ่งก็ไม่ใช่หน้าที่ผมครับ พี่สองคนจะเข้าไป หลังๆ พี่งานเริ่มเยอะก็ให้ผมช่วยทำสรุป (แต่ไม่ต้องเข้า) ชีวิตผมก็เป็นสุขดีครับ แค่วันอาทิตย์มีงานเพิ่มขึ้นมาตอนเที่ยงคืนเท่านั้นเอง

เงินเดือนน้อยมากครับ (พี่มาเล่าให้ฟังว่าเขียนเงินเดือนไปที่ HR xx,000 บาท แต่ HR เสนอเงินมาแค่ (xx-5),000 บาท ซึ่งตอนนั้นก็บ้าจี้รับทั้งที่มันน้อยมาก)

พอหลังๆ พี่เก๋ลาออกไปแต่งงาน อ้าว ชิบหัย งานตกที่เรา ไม่เป็นไร เราเก่ง แบกไหว

พี่อีกคนก็โดนหัวหน้าหาเรื่องไล่ออกครับ…. โอเค เค้าผิดหรือไม่ผิดเราจะไม่พูดถึง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเค้าออก

ค…. เคว้งครับ ทั้งทีมที่เคยมี 10 คน บัดนี้เหลือคนเดียว

ตอนนี้ผมต้องทำทุกอย่าง (แต่ตำแหน่งและเงินเดือนเท่าเดิม) คือต้องเป็น PM, Content, Sales ตายครับตาย ตอนแรกบอกเลยแทบจะไม่มีชีวิต เป็นซอมบี้ไปเลย วันนี้จะมีอะไร พรุ่งนี้จะมีอะไรไม่รู้เลย ถ้าจะถามว่าว่างไหมต้องเปิด Google Calendar เท่านั้น คือมันแน่นทุกอย่าง งานนิตยสารก็จะเอาต้นฉบับ งานเว็บก็ต้องทำ ประชุมก็เข้า คุยกับ Dev ของเว็บอีก และที่สำคัญคือต้องออกงาน

คืองี้ครับ โดน AE ด่าว่า “เค้าไม่ซื้อ Ad. เว็บมึงก็เพราะมึงไม่ไปงานเค้าอะแหละ สัด”

ครับ… เมื่อก่อนตอนอยู่กันสามคนโคตรชอบเลยครับ ไปออกงานแล้วกลับบ้านทำงานที่บ้านต่อได้เลย ไม่ต้องนั่งออฟฟิศ (ส่วนตัวไม่ชอบนั่งออฟฟิศเพราะเวลาเลิกงานกลับบ้านโคตรยาก) คือผมก็ไม่ได้อู้หนีกลับบ้านนะ กลับบ้านแล้วก็ทำงานต่อ

พอลาออกหมด ผมก็สู้งานนะ (สู้เพื่ออะไรวะ) ทำแม่งสิบโมงถึงตีสองทุกวัน (ยอมรับว่าเหี้ยมาก เข้าออฟฟิศตอนแปดโมงไม่ไหว) เข้าสิบโมงแล้วก็ชดเชยให้ด้วยการทำงานอยู่ที่ออฟฟิศถึงสองทุ่ม จริงๆ ก็ไม่ใช่อะไรหรอก ทุ่มนึงรถมันติดกลับบ้านยาก เลยนั่งทำงานดีกว่า

งานก็ประดังประเดมาก ทั้งรีวิว บทความ นิตยสารและเว็บ ทำมันทุกอย่างคนเดียว (ตอนนั้นคุณรณฯ เข้ามารับช่วงต่อการประชุมกับทำรายงาน ซึ่งรายนี้ก็น่าสงสารพอกัน เพราะโดนจับไปโยนช่วยแผนกที่ไม่มีใครเอามาตลอด) ชีวิตคุณภาพตกต่ำลงทุกวัน

แล้ววันหนึ่งก็โดนเรียกไปคุย ตอนแรกนี่เข้าใจว่าโดนหัวหน้าชมเชยว่า “พี่รู้นะว่าเราทำงานหนัก เสาร์อาทิตย์ก็เข้าออฟฟิศ”

ใช่ครับ ตอนนั้นทำงานสัปดาห์ละเจ็ดวัน ชีวิตนี่ไม่ต้องมีเป็นของตัวเองเลย

รู้ไหมครับแวบแรกเขาบอกว่าอะไร……

เขาบอกว่า “พี่รู้ว่าแบงค์ทำงานสบาย พี่ว่าแบบนี้พี่อาจจะต้องคิดว่าอนาคตจะเอาแบงค์ไว้ในองค์กรไหม”

ขอบคุณพระเจ้…….. เดี๋ยวๆ ว่าไงนะ ทำงานสบาย….

ขอบคุณครับ พี่ให้เงินผมเท่านี้ ผมก็ยังเสือกกล้าขยันปั่นงานตัวเป็นเกลียว ออกงานทั้งที่ไม่อยากจะไป เข้าออฟฟิศเสาร์อาทิตย์ (โดยที่มี Art Director เห็นเป็นพยานชีวิต ถ้าวันอาทิตย์ไหนอาร์ตไดฯ เข้าออฟฟิศ) ผมโดนบอกว่าผมกำลังจะถูกถอดจากงาน อาจจะโดนไล่ออกเพราะทำงานสบาย

สามเดือนผ่านไป

MD คนใหม่นัดประชุม คุยๆๆๆๆ (โดยหาสาระอะไรในการประชุมดังกล่าวไม่ได้ เป็นเพียงการประกาศว่าฉันอยู่ตรงนี้! และพวกคุณอยู่ในสายตาของฉัน ซึ่งเราก็เข้าใจได้ แต่กูอยากออกไปทำงานต่อ) ปิดท้ายด้วยคำพูดว่า “แบงค์มีอะไรอยากจะบอกกับพี่ไหม”

“มีครับ…. หาคนให้ผมที ผมทำงานคนเดียวไม่ไหว”

สี่เดือนผ่านไป

MD พาหลานอายุ 13 ปีมาทิ้งไว้ที่แผนก ฝากเลี้ยง…. และบอกว่าพี่พาคนมาช่วยทำงานแล้วนะ (ขอบคุณครับ……)

สัปดาห์ต่อมา ไปแย่งคนจากบริษัทลูก (มีบริษัทแม่เดียวกัน) กลับมาอยู่บนชั้นนี้ จริงๆ คือพี่แกเหนื่อยกับงานเกมส์ด้านล่างนั่นแหละเลยอยากกลับมาฝั่งนิตยสาร ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกันพี่แกไม่เคยสนใจการประชุม (ว่าจะวางสารบัญหนังสือใหม่ ก็ตอบขอไปทีเหมือนกับให้จบๆ ไป ซึ่งก็จริง) ไม่เคยมีประโยชน์ในแผนก เพราะแกไม่คิดจะมาช่วยเขียนเลย เหมือนมานั่งเล่นเน็ทข้างบนแทน แต่ทุกคนคาดหวังกับกลุ่มนี้มากขึ้นเพราะมีคนเพิ่มขึ้น ซวยกูอีกสิ

หกเดือนผ่านไป

ผมเริ่มชินกับชีวิตบัดซบ ผมยอมรับว่าคุณภาพชีวิตยังแย่เหมือนเดิมแต่เริ่มชินแล้ว หรือเราจะไม่ออกดีนะ (แต่เงินเดือนน้อยอย่างนี้ไม่มีอนาคตแน่เลยว่ะ) ผมเริ่มลังเล ผมมันเป็นพวกไม่ชอบการฟันฝ่าอะไรมากมายเสียด้วย ถ้าอยู่กับที่แล้วเรารับมือไหวก็ดีออก

หัวหน้าเรียกไปคุยอีกครั้ง เรานึกว่าเขาเห็นผลงานฝีมืออันเป็นที่ประจักษ์ว่าเรามันถึกเหมือนควาย นอนน้อย ทำงานทุกวันได้ทั้งที่รับเงินเดือนน้อยกว่าเด็กจบใหม่

หัวหน้าบอกว่า “แบงค์ออกมั้ย ทำงานสบายแบบนี้ หกเดือนแล้วเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองเลย”

“…………………………………”

“ผมว่าจะออกครับพี่เอก ผมไม่อยากทำงาน (กับมึง) แล้ว”

นั่นคือคำพูดสุดท้ายที่ผมพูดออกไปในนั้น

เจ็ดเดือนผ่านไป

ลาออกปั๊บ มันได้คนใหม่มาทำงานเลยครับ…. แถมอีคนใหม่ให้ช่วยเขียนงานสี่หน้าให้สองพันบาท (น้อยสัส แต่ก็รับ) สั่งเที่ยงคืนเอาหกโมงเช้า แทบจะตายกว่าจะเขียนครบหกหน้า…. จนตอนนี้ปี 2015 มันยังไม่จ่ายเงินค่างานเขียนเลยครับ

ใส่ความเห็น

มีนาคม 2015
อา พฤ
« ม.ค.   เม.ย. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 1 day ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 2 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 2 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 2 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 2 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 2 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 2 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 2 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 2 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 3 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 3 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 3 days ago
  • เมื่อไหร่มึงจะเข้า Stable เนี่ย เอามาลง Dev Channel นี่แปลว่าเตรียมไหลตามกำหนดการณ์สินะ ส่วนพวก Beta ก็ใช้ได้ แต่ไม่อยู่ในรายชื่อคือรอต่อไป- 3 days ago
  • แต่ถ้าพูดตามตรง เว็บส่วนใหญ่เข้าด้วยโหมด Desktop อาจจะวุ่นวายกว่า App หน่อย แต่ทำอะไรได้มากกว่าเยอะเลย- 3 days ago
  • พอโน้ตบุครันแอพ Android ได้ เริ่มแยกไม่ออกว่าควรจะให้ความสำคัญกับการทำงานแบบ Desktop-web หรือ App-base กันแน่- 3 days ago
  • @plynoi น่าจะบังคับทำแบบยุโรปให้หมด ข้างในเป็น USB Type C ข้างบนมีหัวเปลี่ยนเป็น Lightning ได้- 3 days ago
  • @McKe3z งานดีว่ะ- 3 days ago
  • @McKe3z งั้นมึงไปคนเดียวละกัน- 3 days ago
  • @McKe3z หางานประจำทำไม่ได้แบบนี้ สงสัยจะม่ายล่ายปาย- 3 days ago
  • @McKe3z หาโปรตั๋วมาก่อน แต่ก่อนกันยาปีหน้าไม่มีตังแน่นอน หางานฝิ่นให้กูทำด้วยซิ- 3 days ago
