I’m Introvert : ผมไม่อยากมีเพื่อน

Posted on: 19 มีนาคม, 2015

เรื่องราวเหล่านี้เป็นเพียงเรื่องสมมติ หากชื่อตัวละคร หรือเหตุการณ์เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงนั้น เป็นความบังเอิญที่ไปตรงกันเท่านั้น

ผมเป็น… คนที่มีโลกส่วนตัวสูง…. ถ้าจะใช้คำให้ดูดีน่ะนะ หรือถ้าให้ฟังดูมีเกรดนิดหน่อย ผมว่าคำว่า “เลือกคบเพื่อน” ก็ฟังดูฉลาดดี เหมือนจะมีการตัดสินใจมากหน่อย แต่ความเป็นจริงแล้วผมรู้ตัวเองดี ว่าผมน่ะไม่ได้โลกส่วนตัวสูง หรือเลือกคบอะไรนักหรอก ผมก็แค่ไม่อยากจะมีเพื่อน โดยเฉพาะเพื่อนที่คบแล้วชีวิตไม่เป็นสุข

ผมจะเริ่มจากตรงไหนดีนะ? ผมเริ่มจากตรงที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นแล้วกัน ถึงแม้ว่าบางทีมันอาจจะไม่ใช่จุดเริ่มต้น ผมแค่คิดมาก หรือไม่ก็แค่อยากจะหาแพะสักตัวมาเป็นสาเหตุของการที่ผมไม่อยากจะคบใครก็ได้

ครอบครัวของผมนั้นค่อนข้างจะมีกันเองสูง พ่อมีเพื่อนนิดหน่อยที่โบสถ์ แม่มีสมาคมแม่บ้านเล็กน้อย แต่ครอบครัวเราไม่ค่อยสุงสิงใคร ถ้าเป็นเกมส์ RPG ก็คงจะเรียกได้ว่าพยายามรักษาความสัมพันธ์ไม่ให้ค่าปฏิสัมพันธ์ลดลงเท่านั้นเอง ในซอยบ้านเองก็เหมือนกัน บ้านเราอยู่หลังในสุด แปลว่าทุกๆ บ้านจะเห็นเราเดินผ่านไปผ่านมา แต่เราไม่เคยคบบ้านไหน ไม่เคยคุยกับใคร ยี่สิบกว่าปีในซอยนี้ผมเคยคุยกับมนุษย์คนอื่นไม่เกินสี่คนเสียด้วยซ้ำไป

นั่นอาจจะ (หรืออาจจะไม่ใช่) เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่ค่อยคิดจะมีเพื่อนก็ได้

ญาติๆ ก็ใช่ว่าจะดี แต่ละรายน่ะใช่ย่อยเสียเมื่อไหร่ บ้างก็เอาสมบัติไปหมดจนไม่คบกัน คือไม่รู้เหมือนกันว่าบ้านเราเลือกจะไม่คบเขา หรือเขาไม่ยอมมาคบเราเพราะกลัวว่าจะต้องแบ่งเงินมาให้ แต่ไม่เป็นไร ไม่อยากรู้จักกันก็ไม่ต้องรู้จักกัน มันก็สบายใจดีเหมือนกันที่ไม่ต้องรู้จักคนเพิ่ม ส่วนอีกฝั่งน่ะเหรอ? ไม่ได้ต่างกันเลย ลุงๆ ทั้งหลายน่ะ มีทั้งขโมยในคราบเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตัวหักหลังญาติพี่น้อง ที่ดีก็มีเหมือนกัน แต่ว่าก็แค่คนเดียว (ซึ่งที่บ้านก็ยังติดต่อกับลุงคนนี้ เพราะลุงคนนี้ดูแลยาย)

จริงๆ ญาติฝั่งแรกก็มีดีบ้างเหมือนกันเป็นบางคน แต่ท่านไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เราเลยไม่พูดถึง ทำให้ญาติที่เรามีปฏิสัมพันธ์ได้ (ในประเทศ) แทบจะไม่มีดีเหลือ

ในเมื่อฐานรากของครอบครัวไม่ได้สอนให้เราไปคบมนุษย์คนอื่นมากเท่าไหร่ ทำให้ผมไม่คิดจะคบกับเพื่อนมากนัก คือมันก็ต้องมี แต่พวกคนที่มนุษยสัมพันธ์ขั้นเทพไปหาใครก็ยิ้ม ยิ้มที่ไม่รู้ว่าจริงใจหรือของปลอมก็แล้วแต่ นั่นไม่ใช่สิ่งที่บ้านเราให้ความสำคัญเลย

แต่อย่างน้อยก็ต้องมีเพื่อนบ้าง

ตัวผมเองน่ะเหรอ แจ๊คพอทจริงๆ ไปเรียนอยู่ในห้องเรียนชั้นรองบ๊วย มีแต่เด็กเกเร ไร้สมอง ไร้สติทั้งนั้น ทำให้เลือกคบเพื่อนขึ้นมาทันที (เพื่อนที่ยังนับว่าเป็นคนน่ะ น้อยลงไปทุกที จะไม่คบก็คงไม่เหลือให้คบแล้ว) แต่สุดท้ายวัยรุ่นมันก็เป็นวัยรุ่นวันยังค่ำ

ผมอยากจะมีเพื่อน! ผมอยากจะได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ บ้าง!!

ผมได้ทำสิ่งที่จะต้องเสียใจไปตลอดชีวิตเพื่อสิ่งที่ผมไม่เคยได้รับ (และก็ไม่เคยจะได้จนทุกวันนี้) คือการทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับการยอมรับ…. พูดแล้วงงใช่ไหม?

ในวัยเด็กผมอาจจะดูเป็นเด็กอ่อนแอน่ารังแก และน่าใช้งาน ทุกครั้งที่มีการเข้ากลุ่ม หรือเข้าห้องอาจารย์ ผมมักจะโดนโบ้ยให้เป็นหน่วยกล้าตายเสมอ คือไม่โดนบังคับให้พรีเซนท์ หรือเดินเข้าไปหาครูเป็นคนแรก ก็ต้องโดนอะไรแย่ๆ สักอย่าง

นั่นทำให้ผมเกิดคำถามมาตลอดชีวิตว่า “ทำไมต้องกูวะ??”

แต่เมื่อกลายเป็นวัยรุ่น อยากได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ (ที่มีอยู่น้อยอยู่แล้ว) เราก็บ้าจี้ตามเพื่อนง่ายขึ้น แน่นอนว่าผมไม่ได้บ้าจี้ไปในเรื่องอย่างลองยา แดกเหล้า หรือสูบบุหรี่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอะไรที่คล้ายๆ แบบแรก เช่นวิ่งไปถ่ายเอกสาร วิ่งไปซื้อน้ำ ทำโน่นทำนี่ในขณะที่เพื่อนๆ ที่รัก (เออ ขอขีดเส้นใต้ไว้สัก 365 บรรทัด) นั่งๆ นอนๆ รอเราวิ่งกลับมา

มันก็แซวกันลับหลังน่ะนะ ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้ ผมดูเอ๋อๆ น่ะใช่ แต่ผมไม่โง่ แต่เราอยากได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ บ้าง แม้มันจะไร้สาระ (เช่น มึงวิ่งเร็วอะ มึงเอาเลย มึงไปดิ) ก็เลยยอมทำ แล้วก็ยอมแกล้งโง่ไม่รู้ว่าเพื่อนกำลังหลอกใช้

จนถึงวันหนึ่ง ผมรู้สึกว่า…. ผมจะทำไปทำไม

ผมเริ่มคิดว่าตัวตนของเรามันไร้ค่าขนาดไม่มีใครสนใจในสิ่งที่เราเป็นเลย แถมการกระทำนั้นก็แค่มีผลประโยชน์ พวกนั้นถึงแกล้งทำเป็นชม ทำเป็นยอมรับ ทั้งที่เวลาที่เราไม่อยู่ก็นินทา หรือหลอกด่าเป็นประจำ

เราจะแกล้งหูหนวก แกล้งโง่ไม่รู้ไปอีกนานแค่ไหน? เพื่อนแบบนี้เป็นเพื่อนที่เราต้องการจริงหรือ?

การยอมรับจอมปลอมจากเพื่อนปลอมๆ แบบนี้คือสิ่งที่เราใฝ่ฝันจริงหรือ?

จนถึงทุกวันนี้ผมมองโลกด้วยมุมที่ต่างไปจากเดิม…. จริงอยู่ว่าการอยู่คนเดียวอาจจะน่าเบื่อบ้าง มีเพื่อนก็ย่อมจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า… แต่ถ้าต้องไปคบกับคนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา หรือว่าง่ายๆ คือเพื่อนเกรดต่ำ ก็อย่ามีเลย

ถ้าจะมีเพื่อนห่วยๆ ไม่มีเพื่อนดีกว่า…. ถ้าเพื่อนดีๆ ก็อย่าปล่อยหลุดมือไป

ตัวเรามีค่า อย่าลดคุณค่าของเราเพื่อใคร หรือเพื่อหน้ากากที่เขาใส่เข้าหาเรา

มีเพื่อนดีๆ แค่คนเดียวก็พอ ถ้ามีเยอะๆ ได้ก็ดี แต่เพื่อนห่วยๆ น่ะ จะหนึ่งคน สองคน สิบคน ร้อยคนน่ะ ไม่มีค่าอะไรหรอก

 

ผมคิดมาตลอด และก็ยังคงคิดอยู่ ผมน่ะไม่ได้โลกส่วนตัวสูงนักหรอก ก็แค่คนที่ผมคิดว่าน่าจะมีปฏิสัมพันธ์หรือมีโลกร่วมกันน่ะมันน้อย คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการต้อนรับเข้ามาในโลกของผมน่ะ ถึงคิดว่าโลกส่วนตัวสูง แต่ว่านั่นมันก็นิยามของคำว่าโลกส่วนตัวสูงสินะ….

เอาเถอะ

พอแล้วกับการคบเพื่อนแล้วจบลงด้วยความเฮงซวย จะไม่มีเพื่อนสักคนก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยโลกนี้ก็เดินหน้าต่อไปได้แม้เราจะไม่มีเพื่อนสักคน

ใส่ความเห็น

มีนาคม 2015
อา พฤ
« ม.ค.   เม.ย. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • Life is hard. Especially when you have mental disorder, or maybe just depress but that still make your life hard.- 4 hours ago
  • Without me on earth may have it better than with me.- 4 hours ago
  • Have you ever considered that if we left the world maybe it'll be in a so Mich better condition.- 4 hours ago
  • วิน-วิน เหมือนคุณจ่ายส่วนแพงเป็นค่าประกันว่าแฟนจะไม่เอาไปขายต่ำกว่าทุนเพราะคุณบอกราคาหารสิบ- 9 hours ago
  • อยากเปิดสตาร์ตอัพ "ซื้อกันพลาไม่ให้แฟนจับได้" คิดค่าบริการนิดหน่อย เวลาแหนถามจะได้ตอบได้ว่าถูกรางวัลมา- 9 hours ago
  • [My Twt Report] via anatweet.com/report - https://t.co/Ua1WUj1ZvA- 12 hours ago
  • LG/Samsung ลดราคากล้อง 360 องศา เห็นแล้วอยากได้มาเล่นเลย- 19 hours ago
  • I earned 1382312 points (#89454) and 2503 results (#32482) by donating over 1 year (#105454) of cpu time to WCG wcgrid.org- 1 day ago
  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 2 days ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 3 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 3 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 3 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 4 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 4 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 4 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 4 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 4 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 4 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 4 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 4 days ago
