MeAndMyExperience : Osaka (1)

Posted on: 13 พฤษภาคม, 2016

ฉันต้องออกตัวก่อนว่าฉันเขียนบล็อกเหล่านี้หลังจากเที่ยวเสร็จ กลับไทยมาแล้ว แน่นอนว่าฉันแก่แล้ว และถ้าใครสนิทกับฉันก็จะรู้ว่าหลังๆ ฉันจำอะไรไม่ค่อยได้เหมือนสมัยเขียนไดอารี่ลง Gulife ที่ละเอียดยิบๆ ฉันจะจำได้ว่าทำอะไร ที่ไหน แต่ลงรายละเอียดเป๊ะๆ ไม่ได้เหมือนแต่ก่อนแล้ว ฉันคิดว่าอาจจะเป็นเพราะฉันใช้ชีวิตผิดไปจากที่ควร ร่างกายเลยพัง สมองเสื่อมไปแล้ว เอาละ อย่าเพิ่งนอกเรื่องเลย เอ ฉันควรจะเริ่มจากอะไรก่อนดีนะ

IMG_2459

เริ่มจากฝั่งไทย หลังจากมานั่งๆ นอนๆ รอที่สนามบินดอนเมืองมาตั้งแต่เที่ยงคืน ฉันก็ทำงานไป หลับไป เงกไป สติล่องลอยไป พร้อมกับก่นด่าสายการบินนังสก๊อยว่าทำไมเลื่อนเวลาเช็คอิน… ฉันต้องเช็คอินตอน 05:25AM เลยเนี่ยนะ พอตีห้าเราก็เลยลองไปเดินดู โหว ทำไมคนเค้าต่อคิวเช็คอินกันแล้วล่ะ! (แสดงว่าอ่านอีเมล์มากัน เลยรีบมา) เอากะเขาสิ ต้องรออีก 25 นาทีเลยนะเนี่ย

ผ่านไป 25 นาที คิวยาวขึ้นเรื่อยๆ ฉันคิดว่าถ้าฉันอยู่คนเดียวฉันเป็นตัวซวย ส่วนถ้าฉันอยู่กับแฟนฉันเป็นคำสาป คือเวลาเราไปเข้าร้านไหนคนจะต่อคิวหลังเรายาวขึ้นมากๆ (ประมาณว่าถ้ามาช้ากว่านี้สองนาทีก็ไม่ต้องต่อคิวแล้ว) ไม่แน่ใจนักว่าเป็นตัวนำโชคหรือเปล่า (ไม่ต้องต่อคิวนาน)

หกโมงแล้ว… นกสกู๊ตหลอกฉัน มันส่งอีเมล์มาบอกว่าเช็คอินตีห้า ยี่สิบห้านาที แต่นี่ดีเลย์มาครึ่งชั่วโมงแล้ว ข้างๆ เป็นคุณป้าๆ ลุงๆ และหลานวัยสองสามขวบที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากร้องไห้อย่างเดียว ฉันอยากได้สก๊อตเทปเหนียวๆ มาพันปากเด็กเหลือเกิน

หกโมงครึ่ง ในที่สุดก็เริ่มเช็คอิน ชีวิตไม่ง่ายเลยกับการเช็คอินกับสายการบินนี้ มาช้าก็กลัวจะโดน Overbooking ส่วนมาเร็วก็ต้องรีบแย่งคิว จะไปนั่งกินนอนกินที่เก้าอี้ไม่ได้นะ (แนะนำว่าส่งคนมารอคนเดียวแล้วผลัดกันยืนก็พอ ถ้าไม่มีกระเป๋าโหลดนะ ถึงเวลาก็ยื่นพาสปอร์ตไปตามจำนวนคน

เสร็จก็เข้าเกต อืม ทำอะไรบ้างนะ กรอกใบตม. ถ้าถือพาสปอร์ตไทยก็จะมีเครื่องตรวจอัตโนมัตินะ คนอื่นอาจจะรู้แล้วมั้ง ฉันก็เพิ่งจะรู้ตอนเดินเข้าไปนี่ล่ะ สะดวกดี แต่ก็มีเจ้าหน้าที่คอยคุมหนึ่งคน ถือว่าลดจำนวนการใช้แรงงานไปได้

ฉันจำช่วงเวลาในเกตไม่ค่อยได้ เหมือนคุ้น ว่าก็ช้าเหมือนกัน สายการบินนี้รู้สึกจะช้าไปหมด แต่ชอบส่งอีเมล์หลอกให้มาไวๆ ฉันก็ไม่แน่ใจว่าพวกฉันมันช้าจนเขาต้องใช้ยุทธการนี้ หรือสายการบินนี้มันแค่กวนตีนเฉยๆ

Inflight Gradient

เรื่องตลกที่ฉันเจอในสายการบินคือมีแอร์คนหนึ่งชื่อ อาร์วี (หรืออะไรสักอย่างนี่ล่ะ) พอทาง Flight Attendant บอกว่าเรามีแอร์ที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย ชื่ออาร์วี ก็จะพูดว่า “We also have Japanese Speaker Flight Attendant, are we?” อืม จริงๆ เค้าคงบอกชื่อแหละ แต่ฉันก็ฟังแล้วตลก นึกว่าเขาไม่มั่นใจในสิ่งที่พูดซะอีก มารู้อีกทีก็ตอนลงนั่นล่ะ ว่าอาร์วีนั่นชื่อ ว่าแต่ชื่ออาร์วีนี่ภาษาญี่ปุ่นเหรอ ยังเดาไม่ถูกจริงๆ

แน่นอน ฉันบินไปหลายชั่วโมงเลยล่ะ ราวๆ 6 ชั่วโมงได้ ไปถึงก็วุ่นวายกับการเช็คอินเข้าประเทศ เพราะฉันนอนที่บ้านใน Airbnb ไม่ได้นอนโรงแรม เจ้าหน้าที่ก็ดันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ บอกให้ใส่ชื่ออยู่ได้ พอหลังๆ เริ่มคุยกันรู้เรื่องถึงให้ใส่บ้านเลขที่ของเจ้าของ Airbnb ได้แทน

แน่นอนว่าพ่อกับแม่ และน้องไม่รู้ แถมโดนจับแยกกันอีก เจ้าหน้าที่ตอนแรกไม่ยอมให้เราข้ามฝั่งไป คงกลัวจะคุยกันเพื่อก่อการร้ายหรือยังไงนะ สุดท้ายแฟนฉันใช้พลังมโน โง่ภาษาอังกฤษใส่บ้าง เอ้า เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยไปแฮะ หรือว่าภาษาอังกฤษทั่วๆ ไปจะสื่อสารไม่ได้เท่ากับการใช้คำง่ายๆ อย่าง My father know nothing

ผ่านตม. (ตรวจคนเข้าเมือง) ไปได้ก็เจอศุลกากร ให้กรอกใบ ซึ่งถ้าเราไม่ได้หิ้วอะไรมา หรือผิดกฏหมายก็จะได้ตอบว่า No No No No กี่ตัวไม่รู้จำไม่ได้ แต่ตอบ No ทั้งหมด แล้วก็ผ่านไป

IMG_20160513_160955
IMAG0017

ออกมาเจอสตาร์บั๊กเป็นอย่างแรกเลย ส่วนฉันก็เดินวนๆ ดูซิมมือถือ ประกอบกับถามคนอื่นๆ ในเน็ทแล้วสรุปว่าซื้อๆ ไปเถอะ เลยซื้อ SO-Net มา เข้าใจว่าเป็นเครือข่ายของ SONY แต่เน็ทเวิร์คทั้งหมดวิ่งอยู่บน NTT DocoMo ฉันตัดสินใจอยู่นานระหว่าง 1GB ราคา 3,000 เยน กับ 3GB ราคา 5,000 เยน

IMG_20160513_182539

จากนั้นเราก็นั่งรถไฟ JR เข้าเมือง รถไฟที่นี่มากมาย วุ่นวาย มหาศาล งุนงง งงงวย ไม่แพ้ที่นิวยอร์ก ถ้าไม่อ้างอิงนิวยอร์กล่ะก็ ที่นี่มีหลายแพลตฟอร์มในสถานี และบางทีก็มีรถไฟคนละสายที่อยู่กันคนละฟาก รวมทั้งเวลาที่เป๊ะๆ บางทีมีคันที่วิ่งรอบ 18:00 และ 18:01 แต่ไปคนละทางมาจอดที่แพลตฟอร์มเดียวกัน ต้องดูเวลาให้ดี แต่ที่แน่ๆ คือดูป้ายรถไฟอันบนสุด เพราะรถมันจอดขี่กันในสถานีไม่ได้อยู่แล้ว

เส้นทางที่ Google แนะนำมาค่อนข้างไกล (จนตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ดีไหม แม้จะกลับมาแล้วก็ตาม) วิ่งจาก JR Kansai Station ไป Tennoji แล้วเปลี่ยนไป Imamiya และเปลี่ยนไป JR Namba แน่นอนว่าพวกหลงเข้าเมืองอย่างเราไม่รู้อะไรสักอย่าง (วันแรกไม่รู้ด้วยว่า Google บอกแพลตฟอร์มได้ว่าต้องขึ้นเบอร์ไหน) สุดท้ายถามคนอื่นด้วย Google Translate เอาอย่างเดียว ฉันหลับแล้วหลับอีกนั่งไปร่วมชั่วโมง เปลี่ยนรถสี่คัน ในที่สุดก็ไปถึง JR Namba

ข่าวร้ายคือแฟนฉันไม่เคยเปิดเอกสารที่เจ้าของห้องส่งมาให้ดู เราขึ้นผิดทิศ ไปกันผิดทาง และหลงหากุญแจไม่เจออยู่นาน ในที่สุดก็เจอกุญแจ (เจ้าของใช้วิธีเอากุญแจใส่ไว้ในตะกร้าจักรยาน แล้วใส่ล็อกเกอร์จิ๋วอีกที ต้องหาจักรยานให้เจอ แล้วปลดล็อกรหัสเพื่อเอากุญแจห้อง) และเข้าห้องได้

มาถึงอากาศก็เริ่มเย็น ผิวรู้สึกเหมือนโดนมีดกรีด และงุนงงกับระบบพาสโค้ดเข้าคอนโด บางครั้งฉันกดแล้วมีตัวเลขขึ้นหน้าจอ บางครั้งกดไปก็ขึ้นแต่เลขสอง ฉันจะกดพาสเวิร์ดที่ถูกต้องก็ไม่ผ่านเสียที สุดท้ายระบบปิดตัวเองต้องรอนานกว่าจะกดได้อีกครั้ง และไม่ขึ้นเลขบนหน้าจอแล้ว

เมื่อเราขึ้นลิฟท์มาถึงชั้นหก ห้องนอนอยู่สบาย เตียงนุ่ม มีเครื่องซักผ้าและราวตากผ้าไฮโซ (เมื่อเทียบกับที่บ้านฉัน) ในห้องมี WiFi จาก WiMax เทคโนโลยีที่ทั่วโลกเลิกใช้ไปแล้ว ตู้เย็น เครื่องทำน้ำร้อนสำหรับกาแฟ เตาไฟ เครื่องทำน้ำร้อน ครบและเกินความต้องการเลยทีเดียว

ทุกอย่างดูสะอาดตา ดูดีจนเรานึกว่าห้องนี้ทำมาใหม่ ไม่จริงเลย เพราะว่าห้องนี้พลาสติกล้วนสีเหลืองชา แสดงถึงอายุหลักสิบปี แต่เทคโนโลยีทั้งหมดยังนำประเทศไทยไปไม่น้อยกว่า 10 ปี อาจจะอนุมานได้ว่าเทคโนโลยีในห้องธรรมดาๆ นี้นำหน้าประเทศไทยไปยี่สิบปีเลยก็ว่าได้

เรายังหิว… แต่เวลานี้จะไปหาอะไรกินได้ ตอนนี้คงราวๆ สามทุ่มแล้ว และเราไม่รู้จะหาอะไรกิน สุดท้ายเราจึงไปจบที่ Family Mart นั่นเอง ทุกคนซื้ออะไรสักอย่าง ข้าวปั้น ข้าวกล่อง ฯลฯ ส่วนฉันน่ะเหรอ ซื้อขนมปังแบบตัวการ์ตูนในมังงะซื้อมากิน ให้ตายสิ ขนาดเป็นของระดับล่างในร้านสะดวกซื้อยังอร่อยขนาดนี้เลย

ขนมปังไส้กรอกราดมัสตาร์ดราคา 125 เยน อร่อยกว่าที่คิดเยอะเลยทีเดีว

ที่นี่ไม่เหมือนกับอเมริกาที่มักจะแปะราคาไม่รวมภาษีเอาไว้ เพราะที่นี่มีทั้งราคาที่รวมภาษีแล้ว และยังไม่รวมภาษีด้วยกัน (มองหาเลขมากกว่าเป็นหลัก)

เอาล่ะ กินเสร็จก็เขียนงานล่วงหน้าแล้วก็นอน รู้ไหมว่าทุกวันฉันจะออกไปเที่ยว หลงทาง แล้วกลับมาทำงานเหมือนกับอยู่ประเทศไทยเลย จริงๆ ถ้าฉันไม่ต้องเขียนงานแล้วเขียนบล็อกแทนบล็อกนี้คงจะยาวเหยียดจนเธอไม่อยากอ่านเลยล่ะ

ฉันนอนก่อนนะ ฉันเหนื่อยกับการเดินทางจังเลย

ใส่ความเห็น

พฤษภาคม 2016
อา พฤ
« เม.ย.   ก.ค. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

คลังเก็บ

Tweet from twitter

  • Life is hard. Especially when you have mental disorder, or maybe just depress but that still make your life hard.- 4 hours ago
  • Without me on earth may have it better than with me.- 4 hours ago
  • Have you ever considered that if we left the world maybe it'll be in a so Mich better condition.- 4 hours ago
  • วิน-วิน เหมือนคุณจ่ายส่วนแพงเป็นค่าประกันว่าแฟนจะไม่เอาไปขายต่ำกว่าทุนเพราะคุณบอกราคาหารสิบ- 9 hours ago
  • อยากเปิดสตาร์ตอัพ "ซื้อกันพลาไม่ให้แฟนจับได้" คิดค่าบริการนิดหน่อย เวลาแหนถามจะได้ตอบได้ว่าถูกรางวัลมา- 9 hours ago
  • [My Twt Report] via anatweet.com/report - https://t.co/Ua1WUj1ZvA- 12 hours ago
  • LG/Samsung ลดราคากล้อง 360 องศา เห็นแล้วอยากได้มาเล่นเลย- 19 hours ago
  • I earned 1382312 points (#89454) and 2503 results (#32482) by donating over 1 year (#105454) of cpu time to WCG wcgrid.org- 1 day ago
  • RT @L3GSV: So many stars taken this year, I've turned them into angels for my tree. https://t.co/v1hjRoB7w9- 2 days ago
  • @twometre แหม่ มิน่าล่ะ- 3 days ago
  • @twometre 700 กิโลนี่มันนอกเรนจ์ค้นหาละนี่หน่า- 3 days ago
  • @twometre วู้ยยย นี่ลุงจ่ายตังหรือเค้าพยายามแมทช์มา- 3 days ago
  • I earned 1382312 points (#89374) and 2503 results (#32557) by donating over 1 year (#105405) of cpu time to WCG wcgrid.org- 4 days ago
  • @Swearby สวยได้เลือกงิ- 4 days ago
  • @Swearby กรรม 555- 4 days ago
  • @Swearby ฮายโซว- 4 days ago
  • RT @xdadevelopers: MediaTek announces the Helio X23 and Helio X27 xda-developers.com/mediatek-annou… https://t.co/zVyRnF14gL- 4 days ago
  • นึกว่าเกมส์ค่ายเดียวกัน หน้าเหมือนกันซะขนาดนี้ https://t.co/u1J7cOOd53- 4 days ago
  • เฮ้ย ปลดประจำการก่อนไปญี่ปุ่นแค่สัปดาห์เดียว อดเห็นดิแบบนี้ แงแง twitter.com/TomyamWasabi/s…- 4 days ago
  • @toeysk หมายถึงขาหรือสาหร่าย- 4 days ago
